อาเซียนถกปัญหายาเสพติด กัมพูชาเผยผู้เสพยาบ้า-ไอซ์เพิ่มขึ้น

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 59
17:08
1,336
Logo Thai PBS
อาเซียนถกปัญหายาเสพติด กัมพูชาเผยผู้เสพยาบ้า-ไอซ์เพิ่มขึ้น
เป็นครั้งแรกที่ประเทศกลุ่มอาเซียนร่วมประชุมปัญหายาเสพติดระดับภูมิภาค ซึ่งหลายประเทศต่างสะท้อนข้อมูลที่น่าสนใจ อย่างกัมพูชาพบผู้เสพยาบ้าและยาไอซ์มากขึ้น และเครือข่ายยาเสพติดมักใช้ผู้หญิงทำหน้าที่ส่งของ

วันนี้ (24 ก.พ.2559) ตัวแทนจากประเทศกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ พร้อมประเทศคู่เจรจาอีก 3 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดอาเซียนครั้งที่ 1 ประจำปี 2559 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งการประชุมจะมีไปจนถึงวันที่ 26 ก.พ.

นางนฤมล ช่วงรังษี รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่าการประชุมร่วมกันครั้งนี้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ยาเสพติดทั่วภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะสถานการณ์ค้ายาเสพติด การลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งการประชุมร่วมกันจะช่วยป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้านตัวแทน ป.ป.ส จากประเทศกัมพูชา ยอมรับสถานการณ์ว่ามีผู้เสพยาบ้า ยาไอซ์มากขึ้น แสดงให้เห็นว่ายาเสพติดถูกลักลอบเข้ามาในกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง แต่ยืนยันว่ากัมพูชาเป็นประเทศทางผ่านของการลักลอบขนยาเสพติดเท่านั้น และกลุ่มขบวนการมักให้ผู้หญิงเป็นผู้ลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งภาครัฐได้พยายามประชาสัมพันธ์ความรู้ให้เกิดความเข้าใจกับประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้หลงเชื่อเข้าร่วมขบวนการ

สำหรับร่างรายงานของการประชุมร่วมจะมีการนำเสนอในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านยาเสพติด ที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2559 ที่ประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง