กระทรวงท่องเที่ยว เมียนมา อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นชมเจดีย์พุกามอีกครั้ง

ต่างประเทศ
24 ก.พ. 59
21:47
437
Logo Thai PBS
กระทรวงท่องเที่ยว เมียนมา อนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติขึ้นชมเจดีย์พุกามอีกครั้ง
กระทรวงท่องเที่ยว ประเทศเมียนมา อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเจดีย์ในเมืองพุกามได้อีกครั้ง แต่กำหนดแค่เจดีย์ขนาดใหญ่ที่สุด 5 องค์ ป้องกันมรดกโลกเสียหาย ติงพฤติกรรมนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าอับอาย เต้น-นอน บนเจดีย์

จากกรณี นักท่องเที่ยวจากสหรัฐฯ พลัดตกจากเจดีย์ในเมืองพุกาม ประเทศเมียนมา จนได้รับบาดเจ็บ และทางการของเมียนมาได้ออกคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นไปบนเจดีย์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา

วันนี้ (24 ก.พ.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยว ประเทศเมียนมา ออกแถลงการณ์ล่าสุดอนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นชมเจดีย์ในเมืองพุกามได้อีกครั้ง หลังจากที่บริษัทนำเที่ยวในประเทศเมียนมาแสดงความกังวลว่าคำสั่งห้ามขึ้นเจดีย์ในเมืองพุกาม จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมรดกโลก ซึ่งมีเจดีย์อยู่มากกว่า 3,000 องค์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า จากข้อกังวลดังกล่าว ส่งผลให้กระทรวงการท่องเที่ยวของเมียนมา ต้องผ่อนปรนให้นักท่องเที่ยวปีนขึ้นชมเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดได้ 5 องค์ เพื่ออนุรักษ์เจดีย์ซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 10-14 ไม่ให้เสียหายไปมากกว่านี้ และเพิ่มมาตรการป้องกันนักท่องเที่ยวที่อาจได้รับอันตรายจากการขึ้นไปชมเจดีย์

อย่างไรก็ดี กระทรวงการท่องเที่ยวเมียนมาได้วิจารณ์นักท่องเที่ยวที่แต่งกายและแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น เต้นรำและนอนหลับบนเจดีย์ว่าเป็นการกระทำที่ทำลายวัฒนธรรมอันดีงาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง