"ไมโล" สุนัขเฝ้าไร่ใน จ.เชียงใหม่ ถูกยิงพรุน เจ้าของเตรียมแจ้งความ

อาชญากรรม
25 ก.พ. 59
17:17
949
Logo Thai PBS
"ไมโล" สุนัขเฝ้าไร่ใน จ.เชียงใหม่ ถูกยิงพรุน เจ้าของเตรียมแจ้งความ
เจ้าของ "ไมโล" สุนัขเฝ้าโกดังในไร่ผลไม้แห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ถูกอาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงกว่า 100 แผล อาการเป็นตายเท่ากัน เตรียมแจ้งความกับตำรวจให้จับกุมคนร้าย พร้อมเรียกร้องให้บังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อย่างจริงจัง

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ.2559) เพจเฟซบุ๊ก "Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว" ของ น.ส.นัชญ์ ประสพสิน โพสต์รูปสุนัขพันธุ์ทางถูกยิงด้วยอาวุธจนมีแผลเป็นรูพรุน โดย น.ส.นัชญ์ได้ขอความรู้จากสังคมออนไลน์ถึงอาวุธที่ใช้ยิง และช่องทางทางกฎหมายเพื่อติดตามดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด

 

อัพเดท: น้องไมโลน้องหมาที่ถูกยิงนะคะ อาการน้อง 50:50 ค่ะ น้องเป็นหมาเฝ้าไร่ที่แสนซื่อสัตว์ ถูกยิงด้วยปืน ตอนนี้เสียเลือด...

Posted by Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว on 24 กุมภาพันธ์ 2016

 

วันนี้ (25 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์โทรศัพท์สอบถามเจ้าของสุนัขที่ถูกยิง ซึ่งเป็นชายวัยกลางคนขอสงวนชื่อและนามสกุล เจ้าของสุนัขไมโลให้ข้อมูลว่า ไมโลเป็นสุนัขพันธุ์ทางอายุเกือบ 5 ปี เลี้ยงไว้เฝ้าโกดังเก็บผลผลิตจากสวนลำไยและมะม่วงบนเนื้อที่ 10 ไร่ ที่บ้านน้อย อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดเมื่อวันที่ 23 ก.พ.

เจ้าของไมโลสันนิษฐานว่าเจ้าไมโลถูกกระสุนปืนลูกปรายเพราะพบรอยรูกระสุนบนตัวสุนัขกว่า 100 แห่ง

เจ้าของไมโลให้รายละเอียดว่าหลังได้รับแจ้งจากคนงานในไร่ จึงได้รีบพาไมโลส่งโรงพยาบาลสัตว์ที่ อ.จอมทอง เพราะใน อ.ดอยเต่า ไม่มีโรงพยาบาลสัตว์ที่รักษาได้ ซึ่งสัตวแพทย์ได้ฉีดยาห้ามเลือดและยาบำรุง แต่สุนัขเสียเลือดมากและมีกระสุนฝังใน จึงถูกส่งต่อมายังโรงพยาบาลสัตว์เล็ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อทำการเอ็กซเรย์ ขณะนี้อาการยังเป็นตายเท่ากัน

"สัตว์แพทย์และผู้ช่วยที่โรงพยาบาลสัตว์เล็ก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บอกว่าไม่เคยเจอเคสไหนที่หมาถูกยิงจนพรุนขนาดนี้ เบื้องต้นห่วงอาการติดเชื้อและขณะนี้สัตวแพทย์รักษาแบบเปิดและล้างแผลให้ทุกวัน" เจ้าของไมโลกล่าวและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะเข้าแจ้งความกับตำรวจในท้องที่วันนี้ (25 ก.พ.) เพื่อขอให้ติดตามจับกุมคนร้าย

 

สำหรับสาเหตุของการทำร้ายสุนัขนั้น เจ้าของไมโลระบุว่าไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด แต่อาจเกิดจากที่ไมโลอยู่ในช่วงติดสัดอาจก่อความรำคาญหรืออาจมีผู้ไม่พอใจอะไรบางอย่าง

"ในฐานะคนรักสัตว์รับไม่ได้ที่สัตว์ตัวหนึ่งจะถูกทำอย่างทารุณเช่นนี้ ไม่ว่าสาเหตุของการถูกยิงจะมาจากอะไรก็ไม่ควรจะไปลงกับสัตว์ กรณีนี้อยากให้ตำรวจตามจับผู้ก่อเหตุให้ได้ และอยากให้มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ถูกนำมาใช้อย่างจริงจัง" เจ้าของไมโลระบุ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีกรณีสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรถูกทำร้ายจากคน โดยปรากฏเป็นข่าวบนสื่อหลายกรณี เช่น ชายวัยรุ่นขู่บีบคอแมวให้เสียชีวิตหากหญิงสาวที่ชอบพอกันไม่คุยด้วยผ่านสื่อสังคมออนไลน์ รวมทั้งกรณีที่พระภิกษุ 4 รูป เข้าแจ้งความตำรวจใน จ.พิษณุโลก เพื่อเอาผิดกับชายที่ทะเลาะกับภรรยา แล้วจับแมววัดฟาดเข้ากับกำแพงจนกระดูกสันหลังหักเดินไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง