"ศรีวราห์" ระบุภาพ "เสธ.โจ้-เสธ.โต" เป็นภาพเก่า ยันไม่อยู่ในนิวซีแลนด์

อาชญากรรม
25 ก.พ. 59
17:36
1,076
Logo Thai PBS
"ศรีวราห์" ระบุภาพ "เสธ.โจ้-เสธ.โต" เป็นภาพเก่า ยันไม่อยู่ในนิวซีแลนด์
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ยืนยันว่านายคชาชาต บุญดี หรือ "เสธ.โจ้" และ พล.ต.สุชาติ พรมใหม่ หรือ "เสธ.โต" ผู้ต้องหาคดีแอบอ้างสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ไม่ได้หนีอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ตามที่มีการเผยแพร่ภาพในสื่อสังคมออนไลน์

วันนี้ (25 ก.พ.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ภายหลังการประชุมได้กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพของนายคชาชาตและ พล.ต.สุชาติ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ในสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพทั้ง 2 นั่งรับประทานอาหารด้วยกันโดยมีข้อความที่ส่งต่อกันมาว่าเป็นภาพที่ถ่ายในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ระบุว่าเป็นภาพเก่า ปัจจุบันผู้ต้องหาทั้ง 2 คนไม่ได้หลบหนีอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์ และตำรวจยังคงพยายามนำตัวมาดำเนินคดี

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวด้วยว่าไม่เป็นกังวล หากทั้งสองคนหลบหนีอยู่ในประเทศที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ต้องหาที่กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นอกจากนี้ผู้ที่นำภาพดังกลาวมาเผยแพร่นั้นเข้าข่ายความผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ฐานส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ

"ยังไงทางตำรวจก็ต้องติดตามตัว 2 คนนี้มาดำเนินคดีให้ได้" พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

 

ฟังชัดๆ รอง ผบ.ตร.ระบุภาพ "เสธ.โจ้-เสธ.โต" เป็นภาพเก่า-ตร.จะต้องเอาตัวมาให้ได้ http://news.thaipbs.or.th/content/250460 #ThaiPBSnews

Posted by Thai PBS News on Thursday, 25 February 2016

 

ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งความนายคชาชาตและ พล.ต.สุชาติ ข้อหาแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อเรียกรับผลประโยชน์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ต่อจากนั้นมีข่าวว่านายคชาชาตปรากฎตัวบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ก่อนที่จะมีชนกลุ่มน้อยมารับตัวหลบหนีออกนอกประเทศ ส่วน พล.ต.สุชาติก็มีข้อมูลว่ามีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ให้ความช่วยเหลือหลบหนีออกนอกประเทศเช่นกัน

ส่วนการติดตามตัว พล.ต.อ.ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีย้ายเสาวิทยุโทรคมนาคม สำนวนคดีส่งให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ (ป.ป.ช.) รับไปดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว จึงเป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะรับไปสอบสวนดำเนินคดีต่อ

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตำรวจได้เตรียมสรุปสำนวนคดีการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามและภาคีเครือข่ายที่มี พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์และพวก จัดชุมนุมที่บริเวณราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยหรือสนามม้านางเลิ้ง เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2555 ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเห็นชอบสั่งฟ้องคดี รวม 7 ข้อหา

(คลิปประวัติ "เสธ.โจ้" ออกอากาศทางไทยพีบีเอสเมื่อ 9 พ.ย.2558)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง