นายกฯ ลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี ติดตามแก้ภัยแล้ง-บริหารจัดการน้ำ

ภัยพิบัติ
25 ก.พ. 59
20:10
293
Logo Thai PBS
นายกฯ ลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี ติดตามแก้ภัยแล้ง-บริหารจัดการน้ำ
วันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.2559) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปที่ จ.อุทัยธานี เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการบริหารจัดการน้ำ หลังสถานการณ์ภัยแล้งมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

สภาพน้ำในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ที่แห้งจนเห็นสันดอน บ่งบอกได้ถึงสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นและโครงการส่งน้ำแห่งนี้ใช้สำหรับเก็บกักน้ำทำการเกษตร อุปโภค บริโภคและเพื่อป้องกันอุทกภัย ซึ่งสามารถส่งน้ำให้แก่พื้นที่เพาะปลูกในเขต อ.ลานสัก อ.หนองฉาง อ.ทัพทัน อ.หนองขาหย่าง และ อ.เมือง จ.อุทัยธานี มีเนื้อที่ทั้งหมดราว 1.6 แสนหมื่นไร่

ด้วยความสำคัญของแหล่งน้ำแห่งนี้จึงทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.พ.2559) เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและภัยแล้ง พร้อมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนรับมือและวางแนวทางแก้ไขปัญหา แม้ข้อมูลจากกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุทัยธานีจะระบุว่า ขณะนี้สถานการณ์ภัยแล้งถือว่ายังไม่รุนแรงและยังไม่ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง

ขณะที่เกษตรกรบางส่วนได้สะท้อนว่าภัยแล้งปี 2559 รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้ต้องปรับตัวด้วยการงดทำนาและปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน ดังนั้นเพื่อเป็นการรับมือปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีจึงเตรียมเสนอโครงการพัฒนาระบบชลประทาน วงเงิน 22 ล้านบาท เพื่อให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ เพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภคและการเกษตร

นอกจากติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว นายกรัฐมนตรีจะติดตามความก้าวหน้าโครงการสหกรณ์ปฏิรูปที่ดินระบำจำกัด ซึ่งเป็นโครงการจัดที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้และผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยตามนโยบายของรัฐบาล และนายกรัฐตรีจะร่วมเป็นสักขีพยานในการมอบโฉนดที่ดินทำกินให้กับประชาชนจำนวน 331 ราย

ซึ่งในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางถึง จ.อุทัยธานีในเวลา 09.00 น. โดยภารกิจแรกคือการติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ก่อนรับฟังสรุปสถานการณ์ภัยแล้ง จากนั้นจะเดินทางกลับในเวลาประะมาณ 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง