นายกฯ ย้ำช่วยเกษตรกรทุกกลุ่ม-ไม่เลือกปฏิบัติ

ภัยพิบัติ
26 ก.พ. 59
17:20
131
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำช่วยเกษตรกรทุกกลุ่ม-ไม่เลือกปฏิบัติ
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำกับกลุ่มเกษตรกรระหว่างการลงพื้นที่ จ.อุทัยธานี โดยให้ปรับเปลี่ยนการทำนามาปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน เพื่อรับมือกับปัญหาภัยแล้ง พร้อมยืนยันจะให้ความช่วยเหลือกับเกษตรกรทุกกลุ่มโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ

ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฎิรูปที่ดิน ให้แก่สหกรณ์ปฎิรูปที่ดินระบำ จำกัด จำนวน 331 ราย และมอบปัจจัยการผลิตให้แก่ผู้แทนสมาชิกสหกรณ์ใน อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี จำนวนกว่า 2,000 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรม (สปก.) ที่นำมาจัดสรรให้ผู้ไร้ที่ดินทำกิน

นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืช ทดแทนการทำนาและการประหยัดน้ำทุกรูปแบบ พร้อมยืนยันไม่เลือกปฎิบัติกับเกษตรกรกลุ่มใดเหมือนที่ผ่านมาจนทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น ดังนั้นเกษตรกรต้องรวมตัวกันเป็นสหกรณ์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ตัวเอง

นายกรัฐมนตรียังระบุถึงการมอบที่ดินให้กับเกษตรกรครั้งนี้ว่า ต้องการให้เป็นตัวอย่างหรือรูปแบบที่จะขยายไปจัดสรรที่ดินในจังหวัดอื่นๆที่ประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำและภัยแล้ง เพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการพัฒนาระบบชลประทานของ จ.อุทัยธานี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง