เลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่สูสี ส่อเค้ายืดเยื้อ

กีฬา
26 ก.พ. 59
21:05
351
Logo Thai PBS
เลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่สูสี ส่อเค้ายืดเยื้อ
เลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่ ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 207 ชาติ ตัวเต็งอย่างชีค ซัลมาน ประธานเอเอฟซี และจิอันนี อินฟานติโน ประเมินแล้วคะแนนเสียงยังคงสูสี

วันนี้ (26 ก.พ.2559) การเลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่ ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 207 ชาติ ครั้งนี้ จะไม่มีคูเวตและอินโดนีเซียที่ถูกแบน สำหรับตัวเต็งอย่างชีค ซัลมาน ประธานเอเอฟซี และจิอันนี อินฟานติโน ประเมินแล้วคะแนนเสียงยังคงสูสี ชีค ซัลมาน ประธานเอเอฟซี คาดว่าจะได้รับเสียงส่วนใหญ่จาก 2 ทวีป คือ แอฟริกา 54 เสียง และเอเชีย 46 เสียง

จิอันนี อินฟานติโน เลขาธิการยูฟ่า คาดว่าน่าจะได้แรงหนุนจากทวีปยุโรป 53 เสียง ทวีปอเมริกาใต้ 10 เสียง โซนคอนคาเคฟ 35 คะแนนโอเชียเนีย 11 คะแนน มั่นใจว่าเขาจะได้รับคะแนนอย่างน้อย 105 คะแนน แต่การชนะในรอบแรกต้องได้ 108 คะแนน ซึ่งฐานเสียงของทั้ง 2 คนถือว่าสูสี และคงต้องสู้กันหลายรอบ โดยก่อนหน้านี้มีการถกเถียงกันเรื่องคูหาการลงคะแนน ซึ่งเจ้าชายอาลี บิน อัลฮุสเซน และนายเชอโรม แชมเปญ พยายามร้องต่อศาลกีฬาโลกเพื่อให้เปลี่ยนเป็นคูหาแบบโปร่งใส แต่ศาลปฎิเสธการร้องขอไปแล้ว จึงต้องลงคะแนนในคูหาแบบเดิม

จากเสียงทั้งหมด 207 คะแนน การโหวตลับในครั้งแรกใครได้คะแนน 2 ใน 3 หรือ 138 เคะแนน จะชนะทันที แต่หากครั้งแรกไม่มีใครได้คะแนน 2 ใน 3 ต้องเลือกรอบ 2 ใหม่ ซึ่งหากใครได้คะแนนเสียงเกินครึ่งจะชนะ หากยังไม่มีผู้ชนะต้องเลือกต่อในรอบต่อไป ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนน้อยที่สุดจะถูกตัดออกและหาผู้ชนะจนกว่าจะที่ได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง

เหตุที่ต้องมีการเลือกประธานฟีฟ่าใหม่ทั้งที่เพิ่งเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2558 เนื่องจากฟีฟ่าเจอวิกฤตคอร์รัปชั่น ซึ่งทำให้ผู้บริหารระดับสูงหลายคนถูกจับกุมตัวก่อนวันเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ทั้งจากปัญหาคอร์รัปชั่นและการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 ที่ไม่โปร่งใส หลังจากเซ็ป แบล็ตเตอร์ ชนะการเลือกตั้ง 4 วัน เขาประกาศไม่ลงสมัครอีก แต่สุดท้ายแบลตเตอร์ และพลาตินี โดนตรวจสอบกรณีมีการโอนเงินจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 70 ล้านบาทโดยไม่มีหลักฐานจนนำไปสู่การถูกลงโทษแบนถึง 6 ปี

ขณะเดียวกันก่อนมีการจัดเลือกตั้ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ได้พบกับชีค ซัลมาน บิน อิบราฮิม อัล คาลิฟา ประธานเอเอฟซี หนึ่งในตัวเต็งที่กำลังลุ้นตำแหน่งประธานฟีฟ่า ซึ่งนอกจากชีค ซัลมาน จะเข้ามาแสดงความยินดีกับ พล.ต.อ.สมยศ แล้ว ยังให้คำมั่นในการสนับสนุนการทำงานของสมาคมฟุตบอลไทยอย่างเต็มที่ ส่วนการประชุมร่วมกับผู้บริหารฟีฟ่าและเอเอฟซี มีการหยิบยกเรื่องโกลโปรเจ็กต์ทั้ง 4 เฟส ที่ดำเนินการสมัยนายวรวีร์ มะกูดีเป็นนายกขึ้นมาพูดคุย ซึ่งทั้ง 4 เฟส ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้วที่ศูนย์ฝึกหนองจอก แต่พล.ต.อ.สมยศ ต้องการเริ่มโครงการโกลโปรเจกต์ใหม่ทั้งหมด นับตั้งแต่การสร้างที่ทำการใหม่ การสร้างศูนย์ฝึก จ้างบุคลากร และส่งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาพัฒนาทุกด้าน นอกจากนั้นฟีฟ่าพร้อมนำงบประมาณที่ค้างอยู่ออกมาใช้ในกิจการของสมาคมชุดใหม่อย่างเร่งด่วน โดยทั้ง 3 ฝ่ายจะร่วมกันเขียนแผนงาน ซึ่งทั้งฟีฟ่า และเอเอฟซีจะเดินทางมาร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารของไทยในเดือน มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง