ฝ่ายรัฐยัน สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงกระทบธรรมชาติน้อย-ปชช. ร้อยละ 99 เห็นด้วย

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 59
21:49
535
Logo Thai PBS
ฝ่ายรัฐยัน สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงกระทบธรรมชาติน้อย-ปชช. ร้อยละ 99 เห็นด้วย
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย-คณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ฯ ชี้ สร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงกระทบสิ่งแวดล้อมน้อย ขณะที่ รองนายกฯ ระบุ ประชาชนทั่วไปเห็นด้วยให้สร้างร้อยละ 99

เป็นเวลากว่า 30 ปี ที่ทุกฝ่ายถกเถียงว่าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย ควรมีกระเช้าไฟฟ้าไว้สัญจรขึ้นไปเที่ยวหรือไม่ ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่า ประชาชนกว่าร้อยละ 99 เห็นด้วยให้ควรมี แต่นักอนุรักษ์จำนวนไม่น้อยกลับมีความคิดเห็นตรงกันข้าม

วันนี้ (26 ก.พ. 2559) นายฑิตศักดิ์ สุริยาชัยวัฒนะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า การสร้างกระเช้าไฟฟ้าที่บ้านห้วยเดื่อถึงหลังแประยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร จะก่อเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก

 

ขณะที่ นายธีระศักดิ์ ศุภพิทักษ์ไพบูลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดเลย กล่าวว่า กระเช้าไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเลยดีขึ้น และถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้กลุ่มคนที่เดินขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึงไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (26 ก.พ.) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากรับฟังผลการศึกษาจากองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยว พบว่าโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงมีคนเห็นด้วยมากถึงร้อยละ 99 ถือว่าคุ้มค่าที่จะใช้งบประมาณ 600 ล้านบาท ก่อสร้าง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สิ่งที่อนุรักษ์กังวลต่อการสร้างกระเช้าไฟฟ้าในครั้งนี้นั้น ประเด็นสำคัญอยู่ที่ความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่โดยภาพรวมที่จะตามมา หลังจากอนุมัติให้สร้างกระเช้าไฟฟ้า จากเดิมที่ต้องอาศัยการเดินเท้าไป-กลับ เพื่อขึ้นชมความงามของธรรมชาติราว 1 วันเต็ม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง