ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในซีเรียมีผลบังคับใช้

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 59
13:28
248
Logo Thai PBS
 ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในซีเรียมีผลบังคับใช้
ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในซีเรียภายใต้การผลักดันของสหรัฐฯกับรัสเซียมีผลบังคับใช้แล้ว ท่ามกลางความหวังว่าจะนำไปสู่การยุติสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานานถึง 5 ปี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 250,000 คน

วันนี้ (27 ก.พ.2559) ข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวในซีเรียมีผลเมื่อเวลา 24.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับ เวลา 05.00 น.วันนี้ตามเวลาในประเทศไทยและหากทุกฝ่ายในซีเรียยุติการเป็นปฏิปักษ์ตามข้อตกลงที่สหรัฐฯและรัสเซียร่วมกันผลักดันก็จะเป็นครั้งแรกที่สงครามกลางเมืองในซีเรียสงบลงชั่วคราวและเปิดทางไปสู่การเจรจาเพื่อสร้างสันติภาพที่ถาวร หลังจากการสู้รบยืดเยื้อมานานถึง 5 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 250,000 คนและต้องลี้ภัยจากบ้านเกิดอีกหลายล้านคน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯเตือนรัฐบาลซีเรียและรัสเซียกำลังถูกชาวโลกจับตามองว่าข้อตกลงสงบศึกจะมีผลบังคับใช้อย่างจริงจังหรือไม่ ขณะที่นายสตาฟฟาน เดอ มิสตูรา (Staffan de Mistura) ทูตพิเศษสหประชาชาติด้านกิจการซีเรียประกาศว่าการเจรจาสันติภาพจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในวันที่ 7 มี.ค.นี้ หากข้อตกสงบศึกชั่วคราวในซีเรียได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ด้านรัสเซียเปิดเผยว่ารัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านตกลงเข้าร่วมข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว โดยภายใต้ของตกลงดังกล่าว รัฐบาลซีเรียและฝ่ายต่อต้านจะต้องยุติการสู้รบเพื่อเปิดทางให้มีการลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อม แต่ข้อตกลงไม่มีผลกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสและกลุ่มติดอาวุธแนวร่วมนุสรา (Nusra) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอัลกออิดะห์

แม้ข้อตกลงสงบศึกจะมีผลบังคับใช้ แต่หลายฝ่ายยังคงเคลือบแคลงใจ โดยก่อนหน้าที่ข้อตกลงจะมีผล มีรายงานว่าเครื่องบินรบรัสเซียยังคงเปิดการโจมตีในหลายพื้นที่ของซีเรียอย่างหนัก รวมทั้งในเมืองอเลปโป (Aleppo) และในจังหวัดฮามา (Hama)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง