ตร.อินเดียเร่งสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศหญิง 10 คนในรัฐหรยาณา

ต่างประเทศ
27 ก.พ. 59
16:48
232
Logo Thai PBS
ตร.อินเดียเร่งสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศหญิง 10 คนในรัฐหรยาณา
ตำรวจอินเดีย เร่งสอบสวนคดีละเมิดทางเพศผู้หญิงอย่างน้อย 10 คน ที่รัฐหรยาณา ระหว่างการประชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ให้โควตาตำแหน่งงานและการศึกษากับวรรณะที่ต่ำกว่า

วันนี้ (27 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บัญชาการตำรวจรัฐหรยาณาของอินเดีย ตั้งคณะกรรมาธิการสอบสวนคดีข่มขืนผู้หญิงอย่างน้อย 10 คน ระหว่างการชุมนุมประท้วงเมื่อวันที่ 22 ก.พ. โดยตำรวจอินเดียปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งที่อ้างถึงผู้ชายประมาณ 30 คน เรียกรถโดยสารให้หยุดขณะกำลังวิ่งอยู่บนถนน และจุดไฟเผารถ จากนั้นลากตัวผู้โดยสารหญิงหลายคนลงจากรถไปยังทุ่งหญ้าข้างทางและล่วงละเมิดทางเพศ ขณะที่คณะกรรมาธิการสตรีแห่งชาติของอินเดียเดินทางไปยังหมู่บ้านที่เกิดเหตุ แต่ไม่พบข้อมูลที่เชื่อมโยงกับคดีข่มขืน

ทั้งนี้ เกิดการประท้วงในรัฐหรยาณาโดยผู้ชุมนุมเรียกร้องเรื่องสิทธิประโยชน์ทางวรรณะที่ต่างกัน กรณีชนเผ่า "ชาฏ" ได้รับการขยับให้ขึ้นมาอยู่กลุ่มวรรณะชั้นสูง กลับต้องการได้รับโควตาสิทธิประโยชน์ที่เคยได้สมัยอยู่ในวรรณะต่ำ เช่น หน้าที่การงานภาครัฐ โอกาสทางการศึกษาของบุตรหลาน ซึ่งรัฐบาลอินเดียส่งทหารหลายพันนายเข้าควบคุมสถานการณ์และมีผู้เสียชีวิตจากการประท้วง นอกจากนั้นผู้ประท้วงยังได้เผารถยนต์ในรัฐราชาสถาน และจุดไฟเผาโบกี้รถไฟบรรทุกสินค้าในรัฐหรยาณา ส่งผลกระทบให้รถไฟยกเลิกให้การบริการและโรงงานหลายร้อยแห่งปิดกิจการชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง