เร่งกำจัดคราบน้ำมันรั่วไหลจากเรือโดยสารจีน จ.ชลบุรี คาดแล้วเสร็จ 2-3 วัน

สิ่งแวดล้อม
27 ก.พ. 59
19:46
633
Logo Thai PBS
เร่งกำจัดคราบน้ำมันรั่วไหลจากเรือโดยสารจีน จ.ชลบุรี คาดแล้วเสร็จ 2-3 วัน
เจ้าหน้าที่เร่งกำจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลออกจากเรือโดยสารขนาดใหญ่ที่อับปางบริเวณอ่าวแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คาดแล้วเสร็จใน 2-3 วัน พร้อมให้บริษัทเจ้าของเรือเร่งทำการกู้เรือ

วันนี้ (27 ก.พ.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่าและสำนักงานขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวีจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบสภาพเรือโอเชียนดรีมที่อับปางลงบริเวณอ่าวแหลมฉบัง ใกล้เกาะนก อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา สภาพของเรือขณะนี้ตัวเรือพลิกตะแคงไปทางซ้ายและยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม ขณะที่สาเหตุการอับปางสันนิษฐานว่า เกิดจากน้ำทะเลรั่วเข้าเรือหลังจากที่ถูกจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน จนทำให้เรืออับปางและมีคราบน้ำมันรั่วไหลออกจากเรือ

การบินสำรวจของกองทัพเรือ พบว่า คราบน้ำมันแพร่กระจายเป็นลักษณะแผ่นฟิลม์เหนือผิวน้ำเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร กรมเจ้าท่าได้ทำวางทุ่นดักคราบน้ำมันและขจัดคราบน้ำมัน คาดว่าจะขจัดคราบน้ำมันได้หมดภายใน 2-3 วัน หากไม่มีการรั่วไหลเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องใช้เวลาวางแผนและกู้เรือลำนี้ไม่น้อยกว่า 2-3 เดือน ขณะที่บริษัทเจ้าของเรือซึ่งเป็นบริษัทของชาวจีน ยังไม่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เรือโอเชียนดรีม เป็นเรือโดยสารขนาดใหญ่มีระวางขับน้ำกว่า 16,000 ตัน เปิดให้บริการนำท่องเที่ยวในเส้นทางแหลมฉบัง-เกาะกง ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี 2556 แต่ประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องจนต้องยุติให้บริการและจอดทอดสมอบริเวณอ่าวแหลมฉบัง ทำให้เรือมีสภาพชำรุดและเอียงจนกระทั่งอับปาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง