พรรครีพับลิกัน-พรรคเดโมแครต เร่งหาเสียงก่อนศึกเลือกตั้งขั้นต้นครั้งสำคัญพร้อมกัน 11 รัฐ

ต่างประเทศ
29 ก.พ. 59
10:01
253
Logo Thai PBS
พรรครีพับลิกัน-พรรคเดโมแครต เร่งหาเสียงก่อนศึกเลือกตั้งขั้นต้นครั้งสำคัญพร้อมกัน 11 รัฐ
ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต่างเร่งหาเสียงโค้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นนัดสำคัญ วันพรุ่งนี้ 1 มี.ค หรือที่เรียกว่า "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์"

ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนของทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเร่งหาเสียงในหลายรัฐ และเข้มข้นขึ้นทุกขณะ ก่อนการเลือกตั้งขั้นต้นทั้งในแบบคอคัสและไพรมารีพร้อมกัน 11 รัฐ หรือ "ซูเปอร์ ทิวส์เดย์" ในวันอังคารที่ 1 มี.ค.2559 ซึ่งชัยชนะจะชี้ชัดว่าใครที่มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 8 พ.ย.2559 นี้ ทำให้ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตต้องเร่งหาเสียงจากผู้สนับสนุนกันอย่างคึกคัก

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้าและผู้สมัครตัวเต็งของพรรครีพับลิกันที่กวาดชัยชนะมาแล้ว 3 รัฐรวดจากทั้งหมด 4 รัฐ เดินทางมาหาเสียงกับผู้สนับสนุนในเมืองมิลลิงตัน รัฐเทนเนสซี่และประกาศว่าสนามการเมืองยังเต็มไปด้วยความการฉ้อฉลและทุจริต พร้อมทั้งเรียกร้องให้สนับสนุนออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนในศึกเลือกตั้งซูเปอร์ ทิวส์เดย์ โดยทรัมป์ กล่าวว่าไม่ต้องการเงินของผู้สนันสนุนแต่ต้องการคะแนนเสียงมากกว่า

ด้านผู้สมัครคนอื่นๆ ของพรรครีพับลิกันต่างลุยหาเสียงในหลายพื้นที่ทั่วสหรัฐฯ โดยนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากรัฐเท็กซัส เข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่โบสถ์เมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา ก่อนหาเสียงกับผู้สนับสนุนและประกาศว่าศึกซูเปอร์ ทิวส์เดย์ จะเป็นวันที่สำคัญที่สุดของการเลือกตั้งขั้นต้นในพรรครีพับลิกันและแสดงความมั่นใจว่าจะล้มทรัมป์ได้ ขณะที่นายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกจากรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นคู่แข่งของครูซและทรัมป์ ได้กล่าวโจมตีทรัมป์อย่างเผ็ดร้อนระหว่างหาเสียงกับผู้สนับสนุน ส่วนบรรยากาศการหาเสียงภายในพรรคเดโมแครตคึกคักไม่แพ้กัน

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งและผู้สมัครตัวเต็งของพรรคเดโมแครต หาเสียงขับเคี่ยวกับนายเบอร์นี่ แซนเดอร์ คู่แข่งสูงวัย โดยนางฮิลลาเดินทางไปหาเสียงที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ขณะที่นายแซนเดอร์ ไปหาเสียงในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ ในรัฐโอกลาโฮมา ท่ามกลางผู้สนับสนุนหลายร้อยคนที่มาให้กำลังใจ การหาเสียงมีขึ้นหลังจากนางฮิลลารีเพิ่งจะชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐเซาท์ แคโรไลนาอย่างถล่มทลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง