ผู้ทุพพลภาพในโบลิเวียแขวนตัวบนวีลแชร์กลางสะพานข้ามแยก ร้องรัฐเพิ่มเงินสวัสดิการ

ต่างประเทศ
29 ก.พ. 59
15:56
151
Logo Thai PBS
ผู้ทุพพลภาพในโบลิเวียแขวนตัวบนวีลแชร์กลางสะพานข้ามแยก ร้องรัฐเพิ่มเงินสวัสดิการ
ผู้ทุพพลภาพในประเทศโบลิเวีย แขวนตัวบนรถวีลแชร์ที่สะพานข้ามแยกกลางเมือง เพื่อกดดันให้รัฐบาลเพิ่มเงินสวัสดิการและผลประโยชน์อื่นๆ

วันนี้ (29 ก.พ. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ทุพพลภาพทางร่างกายในเมืองโคชาบัมบา ทางภาคกลางของประเทศโบลิเวีย ได้รวมตัวกันที่สะพานข้ามแยกแห่งหนึ่งใจกลางเมืองโคชาบัมบา โดยบางส่วนใช้เชือกแขวนตัวเองขณะนั่งรถวีลแชร์ลงมาจากสะพาน เพื่อประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มเงินสวัสดิการให้กับผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกายเป็นเดือนละ 500 โบลิเวียโน หรือประมาณ 2,370 บาท โดยการประท้วงดำเนินต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีตอบใดๆ จากรัฐบาล

กลุ่มผู้ประท้วง เผยว่า เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังที่รัฐบาลยังไม่ให้คำตอบใดๆ ทำให้กลุ่มต้องใช้วิธีการประท้วงแบบโลดโผน เพื่อเรียกร้องความสนใจและกดดันรัฐบาล

 

“เคยพยายามหาทางที่จะเจรจากับประธานาธิบดี อีโว โมราเลส ในช่วงที่เดินทางมาเยือนเมืองโคชาบัมบา แต่ถูกตำรวจสกัดกั้นไม่ให้เข้าพบ ซึ่งทางกลุ่มยืนยันว่าจะเดินหน้าประท้วงต่อไป และอาจเคลื่อนกองทัพรถวีลแชร์ไปปักหลักประท้วงที่กรุงลาปาซ” ผู้ประท้วงรายหนึ่ง ระบุ

ด้าน รัฐบาลโบลิเวีย ระบุว่า ได้จัดสรรงบประมาณ 6 ล้านโบลิเวียโน หรือประมาณ 29 ล้านบาท ให้กับกลุ่มผู้มีความบกพร่องทางร่างกาย โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน เพื่อนำไปเป็นเงินสวัสดิการรายเดือน และอีกส่วนนำไปใช้ในโครงการเพื่อผู้ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย โดยทางกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวหาว่าเงินที่นำไปอุดหนุนโครงการฯ ไม่ได้ถูกนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ และต้องการให้รัฐนำเงินส่วนดังกล่าว มาจ่ายเป็นเงินสวัสดิการรายเดือนมากกว่า

 

ผู้ทุพพลภาพในโบลิเวียแขวนตัวบนวีลแชร์กลางสะพานข้ามแยก ร้องรัฐเพิ่มเงินสวัสดิการ http://news.thaipbs.or.th/content/250536 #ThaiPBSnews #ทุพพลภาพ #โบลิเวีย #ประท้วง #สวัสดิการผู้พิการ------------------------------------------------------ผู้ทุพพลภาพในประเทศโบลิเวีย แขวนตัวบนรถวีลแชร์ที่สะพานข้ามแยกกลางเมือง เพื่อกดดันให้รัฐบาลเพิ่มเงินสวัสดิการและผลประโยชน์อื่นๆ

Posted by Thai PBS News on 29 กุมภาพันธ์ 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง