ปัญหาแย่งตัวนักบินส่อเค้ารุนแรงขึ้น-นกแอร์กลับมาบินปกติ เม.ย.นี้

เศรษฐกิจ
29 ก.พ. 59
17:45
250
Logo Thai PBS
ปัญหาแย่งตัวนักบินส่อเค้ารุนแรงขึ้น-นกแอร์กลับมาบินปกติ เม.ย.นี้
ปัญหาการแย่งตัวนักบินส่อเค้ารุนแรงขึ้น สายการบินบางแห่งประกาศเพิ่มอัตราเงินเดือนให้นักบินในสังกัดถึง 20 เดือน ขณะที่สายการบินนกแอร์เตรียมกลับมาทำการบินปกติในเดือน เม.ย.นี้

วันนี้ (29 ก.พ.2559) นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เตรียมรายงานผลการตรวจสอบชั่วโมงบินของนักบินสายการบินนกแอร์ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบ โดยมาตรฐานกำหนดให้บินไม่เกิน 34 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือไม่เกิน 110 ชั่วโมงต่อเดือน หากนักบินรายใดมีชั่วโมงบินเกินมาตรฐาน อาจต้องมีลงโทษปรับนักบินและสายการบิน หรือขั้นรุนแรง คือพักใบอนุญาตของนักบิน

นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาเที่ยวบินแล้วเสร็จภายในวันที่ 1 มี.ค.ได้ โดยต้องขยายไปถึงวันที่ 10 มี.ค. แต่สถานการณ์จะเป็นปกติได้ในเดือน เม.ย. ซึ่งจะมีนักบินใหม่ทยอยเข้ามาตั้งแต่เดือน มี.ค.

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยไม่มีปัญหาขาดแคลนนักบิน เพราะมีนักบิน 1,600 คน และเตรียมความพร้อมรับมือไว้แล้ว ส่วนแผนปีนี้เตรียมเปิดเส้นทางบินใหม่ 3-4 เส้นทาง โดยเฉพาะในอาเซียน, มอสโคว์ และสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง แต่ต้องรอผลการประเมินมาตรฐานการบินจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกาอีกครั้งในปีหน้า

รายงานข่าวจากวงการธุรกิจการบินเปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียได้เพิ่มอัตราเงินเดือนนักบินอีกคนละ 20 เดือน หากนักบินคนนั้นปฏิบัติหน้าที่จนเกษียณอายุการทำงาน การเพิ่มเงินดังกล่าวมีขึ้นภายหลังมีการแย่งตัวนักบินกันในขณะนี้ โดยสายการบินนกแอร์เพิ่มรายได้ให้นักบินเป็นคนละ 440,000 บาท จากก่อนหน้านี้ เพิ่งปรับขึ้นมาเป็น 380,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง