ชาวปากีสถานก่อจลาจล หลังรัฐบาลประหารชีวิตมือสังหารผู้ว่าฯ ปัญจาบ

ต่างประเทศ
29 ก.พ. 59
20:21
585
Logo Thai PBS
ชาวปากีสถานก่อจลาจล หลังรัฐบาลประหารชีวิตมือสังหารผู้ว่าฯ ปัญจาบ
ชาวปากีสถานก่อจลาจล เนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลปากีสถานประหารชีวิตอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งก่อเหตุสังหารผู้ว่าราชการจังหวัดปัญจาบ ที่เรียกร้องให้ปฏิรูปกฎหมายดูหมิ่นศาสนา

ผู้ประท้วงรุมทุบรถของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นปากีสถาน และก่อเหตุจลาจลขึ้นในหลายจุด รวมทั้งปิดถนนสายหลักหลายสายทั้งในกรุงอิสลามาบัด เมืองราวันปินดี นครการาจี และเมืองละฮอร์ ทำให้ตำรวจและทหารต้องสนธิกำลังสลายการชุมนุม

ชนวนเหตุการประท้วงเกิดขึ้นจากความไม่พอใจที่ทางการปากีสถานแขวนคอนายมุมตาซ คาดรี ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายซัลมาน ทาเซียร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัญจาบ ที่ก่อเหตุสังหารเจ้านายของเขา เมื่อปี 2554 เนื่องจากไม่เห็นด้วยในกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปัญจาบผลักดันให้มีการปฏิรูปกฎหมายดูหมิ่นศาสนา ขณะที่ผู้ประท้วงยกย่องว่ามือสังหารเป็นวีรบุรุษปกป้องศาสนา

การประหารชีวิตครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลฎีกาปากีสถานพิพากษายืน เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ตามคำพิพากษาของศาลต่อต้านการก่อการร้ายที่ให้ประหารชีวิตนายคาดรี ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนประกาศว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประหารชีวิตครั้งนี้จะต้องรับผิดชอบด้วยชีวิตเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง