เขาใหญ่ส่อภัยแล้งกระทบ-น้ำตกเหวนรกแห้ง กรมน้ำบาดาลเตรียมเจาะน้ำให้รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์

ภัยพิบัติ
1 มี.ค. 59
07:20
249
Logo Thai PBS
เขาใหญ่ส่อภัยแล้งกระทบ-น้ำตกเหวนรกแห้ง กรมน้ำบาดาลเตรียมเจาะน้ำให้รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์
หัวหน้าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันยังมีเเหล่งน้ำให้สัตว์ป่ากิน เเต่มีสัญญาณเตือนภัยเเล้ง ที่น้ำตกเหวนรก ขณะที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเตรียมขุดบ่อให้รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร์แล้ว หลังน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีใช้ไม่ได้

วันนี้ (1 มี.ค.) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี-นครราชสีมา เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สำรวจเเหล่งน้ำในพื้นที่ป่าอุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่ พบแหล่งน้ำลำธารสำหรับกระทิง ยังมีน้ำขังไม่แห้งแล้งเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อุทยานห่างชาติเขาใหญ่ คือบริเวณน้ำตกเหวนรก เดิมน้ำไหลตลอดทั้งปี แต่ปีนี้น้ำตกเหวนรกแห้ง ไม่มีน้ำตามแอ่งหน้าผา เป็นน้ำนิ่งไม่ไหลเวียน จึงเป็นสัญญาณเตือนภัยแล้งพื้นที่ปลายน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนขุนด่านปราการชลที่กักเก็บน้ำจากต้นน้ำในพื้นที่อุทยานเเห่งชาติเขาใหญ่

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กำลังขยายเส้นทางสาย 304 เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าถูกชนเหมือนปีที่ผ่านมา จึงได้ขอความร่วมมือกรมทางหลวง ทำป้ายประกาศเตือนประชาชนระวังกระทิงรวมถึงสัตว์ป่าด้วย

ส่วนที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเตรียมสำรวจพื้นที่ขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อเเก้ปัญหาขาดเเคลนน้ำจืดผลิตน้ำประปาในช่วงหน้าเเล้ง เนื่องจากโรงพยาบาลประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืด ที่จะนำมาใช้ในการผลิตน้ำประปาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - กรกฎาคม สาเหตุจากแม่น้ำปราจีนบุรี ถูกน้ำทะเลจากอ่าวไทยหนุนเข้ามา ทำให้ค่าความเค็มของน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ไม่สามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง

นพ.จรัญ บุญฤทธิการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอภัยภูเบศร กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำเค็มทุกปี ขณะนี้ได้รับความช่วยเหลือจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นำรถผลิตน้ำดื่มมาให้ 1 คัน เพื่อให้ผู้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลดื่ม ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวกรมทรัพยากรน้ำบาลอยู่ระหว่างการสำรวจ เพื่อขุดบ่อบาดาลเพื่อเเก้ปัญหาภัยเเล้งในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง