เขื่อนแม่กวงฯประสบภัยแล้งปริมาณน้ำน้อยสุดในรอบ 20 ปี วอนเกษตรกรงดทำนาปรัง

ภูมิภาค
1 มี.ค. 59
12:07
350
Logo Thai PBS
เขื่อนแม่กวงฯประสบภัยแล้งปริมาณน้ำน้อยสุดในรอบ 20 ปี วอนเกษตรกรงดทำนาปรัง
เขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ความจุ 263 ล้าน ลบ.ม.ขณะนี้เหลือน้ำทั้งหมดเพียง 30.48 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 12 แต่ในจำนวนนี้กลับเป็นน้ำใช้การได้เพียง 16.48 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 6 เท่านั้น ซึ่งถือว่ามีน้ำน้อยสุดในรอบ 20 ปี

ร่องรอยระดับน้ำที่ลดลงไม่น้อย 30 เมตร ของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เนื่องจากปริมาณความจุของเขื่อนแห่งนี้อยู่ที่ 263 ล้าน ลบ.ม. แต่ขณะนี้เหลือน้ำทั้งหมดเพียง 30.48 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 12 แต่ในจำนวนนี้กลับเป็นน้ำใช้การได้เพียง 16.48 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 6 เท่านั้น เพราะที่เหลือคือปริมาณน้ำก้นอ่าง หรือ เดดสตอเรส ซึ่งจะไม่มีการนำมาใช้ สามารถสะท้อนปัญหาภัยแล้งได้อย่างชัดเจนเพราะถือว่าปริมาณน้ำใช้การในปีนี้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบ 20 กว่าปี

 

ด้วยเหตุนี้เขื่อนแม่กวงฯจึงประกาศให้เกษตรกรงดทำนาปรังและใช้แนวทางบริหารจัดการน้ำสำหรับหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์และอุปโภคบริโภค จนกว่าจะถึงช่วงฤดูฝนหรือประมาณเดือน พ.ค.จำนวน 6 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอ ท่ามกลางข้อจำกัดในปริมาณน้ำเข้าเขื่อนที่มีน้อยเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้ว

แน่นอนว่าผลกระทบที่ตามหนีไม่พ้นกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ท้ายเขื่อน จากการสำรวจในพื้นที่ ต.ลวงเหนือ แม้ว่าจะอยู่ใกล้เขื่อนฯ แต่ก็ไม่มีน้ำให้ใช้ สำหรับชาวนาที่ยังฝืนทำนาปรัง ก็ต้องอาศัยน้ำบาดาลเท่านั้น ซึ่งส่งผลต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ในการสูบน้ำบาดาลขึ้นมาใช้และแม้ว่าเขื่อนแม่กวงฯ จะถือเป็นแหล่งน้ำสำคัญเพื่อการผลิตประปา ร้อยละ 30 ของพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ 3 อำเภอคือ อ.ดอยสะเก็ด อ.สันทราย และอ.สันกำแพง รวมถึงพื้นที่ อ.บ้านธิ และอ.เมือ'ลำพูน

นายกระแสร์ ฤกษ์ดำเนินกิจ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน เขื่อนแม่กวงฯ ยืนยันว่า ไม่กระทบกับการผลิตประปา เพราะทางเขื่อนแม่กวงฯจัดสรรน้ำเพื่อการนี้เดือนละกว่า 1 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งปริมาณน้ำที่เหลือถือว่ายังเพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง