อนุกรรมการกำกับผังรายการฯ กสทช. เรียก "ช่อง 3" แจงกรณี "สรยุทธ" 7 มี.ค.

อาชญากรรม
1 มี.ค. 59
13:38
3,114
Logo Thai PBS
อนุกรรมการกำกับผังรายการฯ กสทช. เรียก "ช่อง 3" แจงกรณี "สรยุทธ" 7 มี.ค.
คณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ กสทช.มีคำสั่งเรียกผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มาชี้แจง ภายหลังศาลอาญามีคำสั่งจำคุกนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรรายการข่าวช่อง 3 วันที่ 7 มี.ค.2559

วันนี้ (1 มี.ค.2559) นายไพศาล กุวลัยรัตน์ อนุกรรมการฯ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมของคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ ภายใต้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมได้พิจารณาในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของนายสรยุทธ ซึ่งศาลอาญามีคำพิพากษาเมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) ให้จำคุกในคดีทุจริตค่าโฆษณาส่วนเกินของ บมจ.อสมท โดยที่ประชุมยังไม่ได้ข้อยุติ แต่มีมติให้เชิญผู้บริหารช่อง 3 มาพบคณะอนุกรรมการฯ ในวันที่ 7 มี.ค.2559 เพื่อชี้แจงในประเด็นด้านกฎหมายและจริยธรรมของสื่อมวลชน

นายไพศาลกล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้หารือในประเด็นข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้รับใบอนุญาต ซึ่งผู้รับใบอนุญาตต้องกำกับดูแลรายการให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านจริยธรรมและความเหมาะสมของผู้ดำเนินรายการ

การเรียกผู้บริหารสถานีโทรทัศน์มาชี้แจงนี้เพื่อต้องการถามถึงมาตรฐานจริยธรรมของสื่อ ซึ่งเป็นไปตามข้อ 14 ของประกาศหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาตการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ.2555

"สุภิญญา" แนะช่อง 3 พักงาน "สรยุทธ"

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. กล่าวว่า แม้ว่าคดีของนายสุรยุทธและบริษัท ไร่ส้ม จะไม่เกี่ยวกับเนื้อหาการออกอากาศ แต่ต้องถามไปยังผู้บริหารช่อง 3 ต่อกรณีที่เกิดขึ้นและการแสดงความรับผิดชอบ รวมทั้งจริยธรรมในฐานะองค์กรสื่อ ซึ่งช่อง 3 อาจเสนอให้พักงานหน้าจอของนายสรยุทธได้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและไม่ให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อองค์กรสื่อไปมากกว่านี้

 

นอกจากนี้ สภาวิชาชีพของผู้ประกอบการที่ตั้งกันขึ้นเองก็ควรหารือกันเรื่องนี้ด้วย และทางช่อง 3 ก็เป็นสมาชิกอยู่ในสภาวิชาชีพนี้ก็น่าจะพูดคุยและกำกับกันเองได้ โดยที่ กสทช. อาจไม่ต้องเกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยหารือกันเองมาแล้ว เช่น กรณีการนำคนออทิสติกมาออกอากาศในรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์

น.ส.สุภิญญากล่าวว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นตอนนี้กระทบต่อวิกฤตศรัทธาของช่อง 3 ด้วย ไม่ใช่เกิดเฉพาะต่อตัวของนายสรยุทธ เพราะช่อง 3 ในฐานะผู้ประกอบกิจการและเป็นองค์กรสื่อ นอกจากต้องปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว ยังต้องคำนึงถึงหลักวิชาชีพและจริยธรรมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง