ครม.-คสช.เห็นชอบหลักการแก้รัฐธรรมนูญปี 57 ประเด็นการทำประชามติ

การเมือง
1 มี.ค. 59
15:14
135
Logo Thai PBS
ครม.-คสช.เห็นชอบหลักการแก้รัฐธรรมนูญปี 57 ประเด็นการทำประชามติ
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อทันที หลังการประชุมร่วม ครม.-คสช.เสร็จสิ้นลง ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ในประเด็นการทำประชามติ ก่อนส่งต่อให้กฤษฎีกายกร่างแก้ไข

วันนี้ (1 มี.ค.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 กรณีการทำประชามติ หลังจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา

ส่วนรายละเอียดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.ต.สรรเสริญ ระบุว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายจะเป็นผู้ชี้แจงอีกครั้ง โดยเฉพาะเกณฑ์เสียงผ่านประชามติ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะใช้เสียงข้างมากของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงประชามติ หรือจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์

ที่ประชุมร่วมวันนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ฝากให้ คสช.ช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาล ทั้งเรื่องภัยแล้ง หรือเรื่องปากท้อง รวมถึงการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะกรณีที่มีการนำเรื่องผิดกฎหมายมาปนกับประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน

ขณะที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอให้ที่มา ส.ว.ชุดแรก หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ มาจากการสรรหาในช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 5 ปีว่า ต้องหารือกับ กรธ.ถึงข้อดีข้อเสียก่อน เพราะมีข้อเสนอเกี่ยวกับ ส.ว.อย่างหลากหลาย คาดจะได้ข้อยุติภายใน 2 สัปดาห์ แต่การที่ กรธ.บัญญัติให้ ส.ว.มาจากการเลือกกันเองโดยวิธีไขว้ จาก 20 กลุ่มอาชีพ 20 ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และตอบโจทย์โครงสร้างทางการเมืองแล้ว แต่เมื่อมีข้อเสนอใหม่ก็จะต้องนำมาพิจารณาประกอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง