8 มี.ค.ดีเดย์เปิดอาคารผู้โดยสาร 2 สนามบินดอนเมือง เพิ่มบริการใหม่ "Sleep Box"

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 59
21:12
877
Logo Thai PBS
8 มี.ค.ดีเดย์เปิดอาคารผู้โดยสาร 2 สนามบินดอนเมือง เพิ่มบริการใหม่  "Sleep Box"
ผู้บริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เตรียมเปิดอาคารผู้โดยสารอาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมืองอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มี.ค.2559 มุ่งพัฒนาท่าอากาศยานเพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ถึง 40 ล้านคนต่อปี

ทอท.ได้ดำเนินการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในอาคารผู้โดยสารอาคาร 2 ทั้งร้านค้า ร้านอาหารและห้องน้ำที่มีมากถึง 44 จุด รวมทั้งเตรียมเปิดที่พักชั่วคราว หรือ "sleep box" ให้บริการผู้โดยสารที่ต้องเดินทางในช่วงเวลากลางคืนหรือช่วงที่ต้องรอเที่ยวบินนาน เบื้องต้นเปิดให้บริการ 5 ห้อง จากทั้งหมดมีให้บริการ 25 ห้อง โดยจะคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ระบุว่า การเปิดใช้อาคารผู้โดยสาร อาคาร 2 จะทำให้สนามบินดอนเมืองเพียงพอรองรับผู้โดยสารได้เต็มศักยภาพที่ 30 ล้านคนต่อปี และหลังจากนี้จะเตรียมจะดำเนินการปรับปรุงอาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 เพื่อให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทอท.จะดำเนินโครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะ 3 ทั้งการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศหลังเดิมซึ่งไม่ได้เปิดใช้งาน การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ โดยจะก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างตัวอาคารกับสถานีรถไฟฟ้าดอนเมืองที่จะเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทาง บางซื่อ - รังสิต และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ สายพญาไท - ดอนเมือง และการก่อสร้างอาคารจอดรถเพื่อรองรับรถยนต์ได้อีกกว่า 3,000 คัน ซึ่งจะเสนอแผนการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในวันที่ 23 มี.ค.2559 หากเห็นชอบคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2564 เพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เป็น 40 ล้านคนต่อปี 

ปัจจุบันท่าอากาศยานดอนเมืองมีเที่ยวบินให้บริการเฉลี่ย 650-680 เที่ยวต่อวัน เป็นเที่ยวบินในประเทศร้อยละ 70 ระหว่างประเทศร้อยละ 30 ผู้โดยสาร 80,000-100,000 คน ต่อวัน

เปิดตัว Sleep Box ที่พักชั่วคราวคนเดินที่อาคารผู้โดยสารอาคาร 2 ซึ่งจะเปิดให้บริการ 8 มี.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง