ตำรวจเล็งบังคับใช้ ก.ม.กับรถติดไฟซีนอนเข้มงวด หลังรบกวนสายตา-อันตรายต่อการขับรถ

อาชญากรรม
1 มี.ค. 59
21:29
1,841
Logo Thai PBS
ตำรวจเล็งบังคับใช้ ก.ม.กับรถติดไฟซีนอนเข้มงวด หลังรบกวนสายตา-อันตรายต่อการขับรถ
ตำรวจจราจรเตรียมบังคับใช้กฎหมายกับรถยนต์ที่ใช้ไฟซีนอนอย่างเข้มงวดอีกครั้ง เนื่องจากมีสีสันฉูดฉาด แยงสายตา จนอาจจะเป็นอันตรายต่อการขับรถ

การดัดแปลงไฟฟ้าส่องสว่างหน้ารถด้วยการใส่ไฟซีนอน แทนหลอดไฟแบบฮาโลเจน ส่วนใหญ่เพื่อการตกแต่งรถยนต์ รวมถึงความต้องการให้ไฟสามารถส่องสว่างมากขึ้น แต่หากเปลี่ยนใช้ไฟซีนอนที่มีแรงเทียนไม่เหมาะสมก็จะส่งผลให้การส่องสว่างมากเกินไป

พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีรถยนต์จำนวนมากที่ติดต้ั้งไฟซีนอน และส่วนใหญ่ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน โดยใช้ไฟซีนอนกับโคมไฟเดิม ทำให้ไม่สามารถควบคุมการกระจายของแสงสว่างได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากับผู้ใช้ถนนร่วมเส้นทาง ซึ่งกรณีตำรวจสามารถจับได้ หากพบชัดเจนว่ามีแสงสว่างฟุ้งกระจายรบกวนผู้อื่น

สำหรับการติดตั้งไฟซีนอนควรติดตั้งไฟซีนอนในโคมโปรเจคเตอร์ หรือเลนส์รวมแสง ที่คุมลำแสงไม่ให้ฟุ้งกระจาย ไม่รบกวนสายตาแก่ผู้ขับขี่รถร่วมเส้นทาง ต้องติดตั้งหลอดที่มีระดับของสีระหว่าง 3,800-6,000 เคลวิน ซึ่งเป็นค่าสีที่อยู่ในโทนสีขาวตามที่กฎหมายกำหนด และมีค่าสีและแสงใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานที่ติดตั้งจากโรงงานมากที่สุด และต้องนำเข้าตรวจสภาพ เพื่อขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบก

ส่วนการติดตั้งไฟต้องมีความสูงจากพื้นราบไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร แต่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร โดยที่แสงสว่างต้องส่องไปทางด้านหน้าอย่างชัดเจนและไม่เอียงไปทางขวา จนรบกวนสายตารถคันอื่น และเมื่อนำรถเข้ามาเพื่อผ่านเครื่องทดสอบโคมไฟ ลำแสงจะต้องมีองศา ตกลงจากแนวระนาบไม่น้อยกว่า 2 องศา และไม่เบนไปทางขวา

ส่วนเรื่องของสี กฎหมายกำหนดอนุญาตไว้เพียง 2 สีเท่านั้น คือสีเหลืองอ่อน และสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่น ฟ้า ม่วง เหลือง เขียว ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ปี 2522 มีระเบียบการใช้ไฟหน้ารถตามที่กำหนด ทั้งนี้การดัดแปลงไฟหน้ารถผิดไปจากกฎหมายกำหนด มีโทษปรับ 2,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง