ตำรวจแนะวิธีใส่ไฟซีนอนถูกกฎหมาย-ได้มาตรฐาน

สังคม
2 มี.ค. 59
06:57
5,637
Logo Thai PBS
ตำรวจแนะวิธีใส่ไฟซีนอนถูกกฎหมาย-ได้มาตรฐาน
การดัดแปลงไฟฟ้าส่องสว่างหน้ารถ ด้วยการใส่ไฟซีนอน แทนหลอดไฟแบบฮาโลเจน ส่วนใหญ่เพื่อการตกแต่งรถยนต์ รวมถึงความต้องการให้ไฟสามารถส่องสว่างมากขึ้นแต่หากเปลี่ยนใช้ไฟซีนอนที่มีแรงเทียนไม่เหมาะสมก็จะส่งผลให้การส่องสว่างมากเกินไป

วันนี้ (3 ก.พ.2559)พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร ระบุว่า ปัจจุบันมีรถยนต์จำนวนมากที่ติดต้ั้งไฟซีนอนและส่วนใหญ่ติดตั้งไม่ได้มาตรฐานโดยใช้ไฟซีนอนกับโคม ไฟเดิมทำให้ไม่สามารถควบคุมการกระจายของแสงสว่างได้อาจก่อให้เกิดปัญหากับผู้ขับขี่คนอื่นซึ่งกรณีตำรวจสามารถจับได้ หากพบชัดเจนว่ามีแสงสว่างฟุ้งกระจายรบกวนผู้อื่น

 

สำหรับการติดตั้งไฟซีนอนควรติดตั้งไฟซีนอนในโคมโปรเจคเตอร์หรือเลนส์รวมแสง ที่คุมลำแสงไม่ให้ฟุ้งกระจายไม่รบกวนสายตาแก่ผู้ขับขี่รถร่วมเส้นทางต้องติดตั้งหลอดที่มีระดับของสีระหว่าง 3,800 - 6,000 เคลวิน ซึ่งเป็นค่าสีที่อยู่ในโทนสีขาวตามที่กฎหมายกำหนดและมีค่าสีและแสงใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานที่ติดตั้งจากโรงงานมากที่สุด และต้องนำเข้าตรวจสภาพเพื่อขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบก

 

การติดตั้งไฟต้องมีความสูงจากพื้นราบไม่น้อยกว่า 60 เซนติเมตร แต่สูงไม่เกิน 135 เซนติเมตร โดยที่แสงสว่างต้องส่องไปทางด้านหน้าอย่างชัดเจนและไม่เอียงไปทางขวาจนรบกวนสายตารถคันอื่นและเมื่อนำรถเข้ามาเพื่อผ่านเครื่องทดสอบโคมไฟ ลำแสงจะต้องมีองศา ตกลงจากแนวระนาบไม่น้อยกว่า 2 องศา และไม่เบนไปทางขวา

ส่วนเรื่องของสี กฎหมายกำหนดอนุญาตไว้เพียง 2 สีเท่านั้น คือ สีเหลืองอ่อน และสีขาว ถ้าเป็นสีอื่น เช่น ฟ้า ม่วง เหลือง เขียว ถือว่ามีความผิด ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ ปี 2522 มีระเบียบการใช้ไฟหน้ารถตามที่กำหนด ทั้งนี้การดัดแปลงไฟหน้ารถผิดไปจากกฎหมายกำหนด มีโทษปรับ 2,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง