ไฟป่ากลืนพื้นที่ป่าอุทยานฯ ทับลานหลายร้อยไร่-จนท.เร่งทำแนวกันไฟ หลังไฟป่าเขาฝาระมีลามใกล้บ้าน ปชช.

ภูมิภาค
2 มี.ค. 59
12:22
145
Logo Thai PBS
ไฟป่ากลืนพื้นที่ป่าอุทยานฯ ทับลานหลายร้อยไร่-จนท.เร่งทำแนวกันไฟ หลังไฟป่าเขาฝาระมีลามใกล้บ้าน ปชช.
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานระบุ เหตุไฟป่าเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) ทำพื้นที่ป่าเสียหายหลายร้อยไร่ คาดชาวบ้านเผาวัชพืชเตรียมปลูกไร่มันสำปะหลังทำไฟลุกลาม ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟ หลังไฟป่เขาฝาระมี จ.นครนายก ลามเข้าใกล้บ้านเรือนประชาชน

จากรณี เกิดไฟป่าในพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และที่เขาฝาระมี ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก วานนี้ (1 มี.ค.)

วันนี้ (2 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ล่าสุดพบว่า ไฟป่าใน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ได้ลุกลามไปตามสันเขา และเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์รวมถึงอุทยานแห่งชาติทับลาน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯ คาดกว่ามีพื้นที่ป่าเสียหายไปแล้วหลายร้อยไร่ ส่วนสาเหตุอาจเกิดจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณเขตรอยต่อกับพื้นที่ป่า จุดไฟเผาวัชพืชเพื่อเตรียมปลูกมันสำปะหลังแล้วลุกลามไปถึงบริเวณป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนสถานการณ์เหตุไฟป่าเผาลุกไม้บนเขาฝาระมี จ.นครนายก พบว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาชาวบ้านหมู่ 5 ต.เขาพระ อ.เมือง ได้จัดเวรยามเฝ้าระวังไฟป่าตลอดทั้งคืน หลังไฟป่าลุกไหม้บนเขาฝาระมีเริ่มลุกลามเข้าใกล้บ้านเรือนของชาวบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟ โดยรอบชายป่าที่ติดกับเขตบ้านเรือน

 

ด้าน เจ้าหน้าที่ระบุว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาไม่มีลมกระโชกแรง ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและสามารถควบไฟได้หลายจุด ซึ่งวันนี้ทางจังหวัดจะระดมเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน เข้าร่วมดับไฟและทำแนวกันไฟ

 

(คลิป 1) วันนี้ (2 มี.ค.) กลุ่มควัน-เปลวไฟยังปรากฏให้เห็นหลายจุด บนเขาฝาละมี ต.เขาพระ อ.เมือง จ.นครนายก แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเข้าดับไฟ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นภูเขา ประกอบกับมีลมพัดแรง ทำให้ไฟลุกลามขึ้นไปยังยอดเขาอย่างต่อเนื่อง #ThaiPBSnews #ไฟป่า #นครนายก

Posted by Thai PBS News on 1 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง