กลุ่มหนุนอ้างมีกระเช้าช่วยพัฒนา-ฟื้นฟูภูกระดึง ผู้ว่าฯเลยระบุต้องรออีไอเอว่าควรทำหรือไม่

สิ่งแวดล้อม
3 มี.ค. 59
06:49
175
Logo Thai PBS
กลุ่มหนุนอ้างมีกระเช้าช่วยพัฒนา-ฟื้นฟูภูกระดึง ผู้ว่าฯเลยระบุต้องรออีไอเอว่าควรทำหรือไม่
แม้โครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย จะถูกคัดค้านจากคนนอกพื้นที่และกลุ่มนักอนุรักษ์ แต่ชาวบ้านในพื้นที่บาส่วน ได้ไปยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากเห็นว่า จะเป็นประโยชน์กับคนในท้องถิ่น

วานนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เดินทางไปยังอ.ภูกระดึง จ.เลย เพื่อพูดคุยกับกลุ่มผู้สนับสนุนการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า โดยตัวแทนชาวอำเภอภูกระดึง ยื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ เลย เพื่อสนับสนุนการศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง หลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการและให้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และหากการศึกษาผลกระทบผ่าน คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างภายใน 2-3 ปี

 

นายคณาวุฒิ บุดดากอง ตัวแทนชาวบ้าน อ้างว่า ชาวอำเภอภูกระดึงส่วนใหญ่สนับสนุนโครงการนี้ เพราะอยากเห็นท้องถิ่นได้รับการพัฒนา และอยากเห็นการฟื้นฟูภูกระดึง เพราะทุกวันนี้ ภูกระดึงเต็มไปด้วยขยะ ซึ่งหากโครงการกระเช้าสำเร็จ จะทำให้การกำจัดขยะง่ายขึ้น รวมทั้งทำให้การดูแลรักษาผู้ป่วยระหว่างท่องเที่ยวทำได้รวดเร็ว

ขณะที่นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ในโครงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า จะก่อสร้างได้หรือไม่ จึงอยากให้ผู้ที่สนับสนุนและคัดค้าน รอดูผลการศึกษาที่ชัดเจนก่อนแสดงความเห็น เพราะหากการศึกษาผลกระทบไม่ผ่าน ก็ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง