ศาลให้ประกัน “วัฒนา เมืองสุข” ถามคสช. “ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้”

การเมือง
3 มี.ค. 59
13:50
278
Logo Thai PBS
ศาลให้ประกัน “วัฒนา เมืองสุข” ถามคสช. “ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้”
ศาลให้ประกันตัว "วัฒนา" ยืนยันจะวิจารณ์รัฐบาลคสช.และบุคคลอื่น เพราะรับค่าตอบแทนเป็นภาษีจากประชาชน ขณะที่พนักงานสอบสวน นำตัวนายวัฒนายื่นฝากขังครั้งแรก ด้วยข้อหากระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

วันนี้ (3 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัวนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรมว.พาณิชย์ มายื่นคำร้องต่อศาลอาญา กรุงเทพใต้ ขอฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีการโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ คสช. และโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์บุคคลใน คสช. ผ่านทางโซเชียลมีเดีย

นายวัฒนาระบุว่า เดินทางมาศาลตามการนัดหมายของตำรวจ และได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 แสนบาท เพื่อขอยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมยืนยันว่า ขณะถูกควบคุมตัววานนี้ ทหารและปฏิบัติด้วยเป็นอย่างดี และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งไม่ได้สั่งห้ามพูดอะไร ดังนั้นหลังจากนี้ยังคงแสดงความคิดเห็นต่อไป

ล่าสุด ศาลได้อนุญาตให้นายวัฒนา ประกันตัวชั่วคราว ด้วยวงเงิน 1 แสนบาท พร้อมมีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ และให้รายงานตัวต่อศาลตามนัดทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบเฟซบุ๊คส่วนตัวของนายวัฒนานั้น ล่าสุดได้โพสต์ข้อความ “ทำไมผมถึงวิจารณ์คุณไม่ได้” ซึ่งนอกจากการเล่าเหตุการณ์การถูกควบคุมตัวไปยัง มทบ. 11 และการนำตัวเข้าแจ้งข้อกล่าวหาที่ สน. นางเลิ้งแล้ว

นายวัฒนาระบุว่า นายทหารพระธรรมนูญ แจ้งว่า การโพสต์ข้อความก่อนหน้านี้ เป็นความเท็จ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย พร้อมกันนั้นจึงได้อ้างอิงไปว่า การดำเนินการตามกฎหมายอย่างแท้จริง ไม่ควรยกกำลังมาบุกบ้าน เพื่อควบคุมตัว และชี้ไปว่า นั่นคือพฤติกรรมของการลุแก่อำนาจและใช้อำนาจตามอำเภอใจ และยังยืนยันว่า จะยังคงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คสช. และบุคคลอื่นต่อไป ด้วยเหตุผลว่าเป็นผู้ที่รับค่าตอบแทน เป็นภาษีจากประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง