สหรัฐฯ เตรียมซ้อมรบร่วมอินเดีย-ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
3 มี.ค. 59
20:26
377
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมซ้อมรบร่วมอินเดีย-ญี่ปุ่น
สหรัฐอเมริกาประกาศเตรียมจัดการซ้อมรบทางทะเลกับอินเดียและญี่ปุ่น ติดกับพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ขณะที่จีนเตือนต้องไม่ส่งผลกระทบผลประโยชน์ของประเทศอื่นๆ

พล.ร.อ.แฮร์รี แฮร์ริส ผู้บัญชาการกองบัญชาการทหารภาคพื้นแปซิฟิกสหรัฐอเมริกา ประกาศว่ากองทัพสหรัฐอเมริกาเตรียมจัดการซ้อมรบทางทะเลร่วมกับอินเดียและญี่ปุ่น บริเวณน่านนํ้าทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ติดกับทะเลจีนใต้ เนื่องจากเสรีภาพทางทะเลถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกประเทศ และสหรัฐอเมริกามีแผนการขยายการซ้อมรบร่วมทางทะเลให้ครอบคลุมทั้งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในอนาคตอีกด้วย พร้อมทั้งระบุว่าผู้นำสหรัฐอเมริกาและอินเดียจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกพื้นที่ในการซ้อมรบ

ขณะที่นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า การดำเนินความร่วมมือของประเทศต่างๆ ควรก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านความมั่นคงและสันติภาพในระดับภูมิภาค รวมทั้งไม่ส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศอื่น ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาและอินเดียได้จัดการหารือเกี่ยวกับการลาดตระเวนร่วมกัน ซึ่งอาจครอบคลุมพื้นที่ในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้จีนไม่พอใจและออกมาประกาศว่า การแทรกแซงของประเทศนอกภูมิภาคเป็นการบั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง