จนท.เร่งดับไฟป่า “ดงเหยี่ยวดำ” นครนายก พร้อมดูแลสัตว์ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าไม่ให้เครียด

ภัยพิบัติ
4 มี.ค. 59
06:32
396
Logo Thai PBS
จนท.เร่งดับไฟป่า “ดงเหยี่ยวดำ” นครนายก พร้อมดูแลสัตว์ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าไม่ให้เครียด
ภาพมุมสูงแสดงความเสียหายบริเวณพื้นที่ดงเหยี่ยวดำทุ่งใหญ่ อ.ปากพลี จ.นครนายก หลังจากเกิดเพลิงไหม้ ขยายเป็นวงกว้าง ส่งผลให้นกเหยี่ยวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แตกตื่นบินเต็มท้องฟ้า

วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า จากเหตุไฟไหม้ทุ่งที่ลุกลามถึงพื้นที่ดงเหยี่ยวดำทุ่งใหญ่ปากพลี ต.ท่าเรือ อ.ปากพลี จ.นครนายก ส่งผลให้นกเหยี่ยวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้แตกตื่น บินว่อนเต็มท้องฟ้า ขณะที่เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่าเรือ นำรถน้ำ พร้อมประสานรถน้ำจากจังหวัดปราจีนบุรี มาช่วยควบคุมเพลิง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

 

ทั้งนี้เหตุการณ์เกิดขึ้นคาดว่า น่าจะมาจากไฟลามทุ่ง เนื่องจากมีแปลงนาด้านใน คาดว่าเสียหายไป200-300 ไร่ ขณะที่ต้องทำการดับไฟตามต่อไม้ยูคาลิปตัสให้ดับสนิท เนื่องจากไม้ยูคาลิปตัสมีน้ำมันเป็นจำนวนมาก หากมีควันไฟเกิดขึ้น พวกนกจะไม่มีที่เกาะอาศัยหลับนอนในคืนนี้

นายสิทธิชัย อิ่มสิทธิ์ ผู้ดูแลพื้นที่ทุ่งเหยี่ยวหูดำ เปิดเผยว่า ขณะนี้ไฟป่าได้ลุกลามบริเวณดังกล่าวประมาณ 200-300 ไร่แล้ว ตอนนี้ไม่ทราบว่านกจะนอนอย่างไร ซึ่งเบื้องต้นจะต้องดับไฟที่ไหม้ต้นยูคาลิปตัสก่อน เพราะต้นยูคาลิปตัสมีน้ำมันอย่างดี ไม่เช่นนั้นจะมีควันเกิดขึ้นจำนวนมาก ตลอดเวลา นกก็ไม่สามารถนอนได้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นกเหยี่ยวที่อพยพมาขณะนี้มีจำนวนเท่าใด นายสิทธิชัยกล่าวว่า ตอนนี้มีอยู่จำนวนหลายพันตัว บางส่วนเริ่มเดินทางกลับบ้างแล้ว ส่วนที่อยู่ที่นี่คือมีลูก รอลูกแข็งแรงก็จะกลับประมาณสิ้นเดือนมี.ค.-เม.ย.

ส่วนเหตุเพลิงไหม้เขาลำดวล ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ไม่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า ในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่านครนายก ขณะเกิดไฟป่าที่ลุกลามขึ้นมายังบริเวณเขาลำดวล ขณะที่ทางสัตวบาลจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าพื้นที่ตั้งแต่ เที่ยงคืนวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นสัตว์ป่าที่อยู่ในศูนย์นั้น มีอาการเครียดอยู่บ้าง เนื่องมากจากยังตกใจกับเหตุการณ์ไฟไหม้ ตอนนี้ได้ให้น้ำและวิตามินให้กับสัตว์เพื่อลดอาการเครียดที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง