ร้องรีสอร์ท-ร้านค้า “เกาะพีพี-เขาหลัก” มักง่าย ทิ้งน้ำเสียลงทะเล วอนหน่วยงานเร่งแก้ไข

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 59
07:03
511
Logo Thai PBS
ร้องรีสอร์ท-ร้านค้า “เกาะพีพี-เขาหลัก” มักง่าย ทิ้งน้ำเสียลงทะเล วอนหน่วยงานเร่งแก้ไข
ผู้ประกอบการเกาะพีพี-เขาหลักหลายรายมักง่าย ปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดลงทะเล ขณะที่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำและพักผ่อน นายกอบต.อ่าวนางเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไข เพราะบ่อบำบัดรองรับไม่เพียงพอ

วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แหล่งท่องเที่ยวบริเวณเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นหนึ่งในพื้นที่กำลังเผชิญปัญหาน้ำเสีย ที่มีสาเหตุหลักมาจากร้านค้าและโรงแรมในพื้นที่กว่าร้อยละ 80 ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงแหล่งน้ำโดยตรง

 

ขณะที่ น้ำเสียปริมาณมากที่ไหลลงทะเลที่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ล่าสุดนายกอบต.อ่าวนาง ต้องออกมาเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานประกอบการร้านค้า โรงแรม บนเกาะพีพี ปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านการบำบัดให้ไหลลงสู่ทะเลหน้าชายหาดโล๊ะดาลัม สร้างความกังวลให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำดังกล่าวไหลมาผสมกับน้ำทะเล จากคลื่นที่ซัดเข้าฝั่งตลอดเวลา บริเวณใกล้เคียงกับที่นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ และนอนพักผ่อนตามชายหาด ซึ่งน้ำเสียส่วนใหญ่ถูกปล่อยทิ้งลงท่อระบายน้ำสาธารณะ ก่อนไหลลงทะเลโดยไม่ผ่านการบำบัด

 

 

นายพันคำ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เปิดเผยว่า มีน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัดจากสถานประกอบการ ที่พักและร้านค้า ลงทะเล วันละประมาณ 1,800 ลูกบาศก์เมตร ขณะที่โรงบำบัดน้ำเสีย ที่ประเทศเดนมาร์กสร้างให้ หลังเหตุการณ์สึนามิ ปี 2548 ปัจจุบัน บำบัดได้เพียงวันละ 300 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

ที่ผ่านมาอบต.อ่าวนาง ได้เสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องให้มาแก้ไขปัญหา แต่ก็ไม่ได้รับการสนับสนุน จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งเข้ามาดำเนินการ

ด้านนายสวัสดิ์ ตันเก่ง นายกเทศมนตรีตำบลคึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เข้าตรวจสอบ บ่อบำบัดน้ำเสีย และ บ่อดักไขมัน ของร้านค้า หอพัก และโรงแรมต่างๆ ก่อนปล่อยลงท่อระบายน้ำ หลังพบว่า มีน้ำเสียในคลองสาธารณะย่านเขาหลักเซ็นเตอร์ และชาวบ้านร้องเรียนว่า ร้านค้าและสถานที่พักบางแห่งในย่านนี้ ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ ส่งกลิ่นเหม็น

 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการกว่าร้อยละ 80 ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย บ่อกักไขมัน และบ่อตะกอน ทั้งยังปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำโดยตรงเบื้องต้นเทศบาลเตรียมบังคับใช้กฎหมายห้ามทิ้งขยะ น้ำเน่าเสีย ลงท่อระบายน้ำ และให้เวลาผู้ประกอบการ 14 วัน ในการจัดทำบ่อบำบัด บ่อกักไขมัน บ่อตะกอน และส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง