วธ.เตรียมสำรวจแหล่งเรือจม เกาะมันนอก หลังพบวัตถุโลหะโบราณ-เหรียญกษาปณ์ สมัย ร.5-ร.6

สังคม
4 มี.ค. 59
10:15
1,997
Logo Thai PBS
วธ.เตรียมสำรวจแหล่งเรือจม เกาะมันนอก หลังพบวัตถุโลหะโบราณ-เหรียญกษาปณ์ สมัย ร.5-ร.6
กระทรวงวัฒนธรรมร่วมมือกับนักวิชาการอาเซียน เตรียมสำรวจแหล่งโบราณคดีใต้น้ำในเรือโบราณ บริเวณเกาะมันนอก อ.แกลง จ.ระยอง อีกครั้ง หลังพบโบราณวัตถุประเภทโลหะและเหรียญกษาปณ์ สมัยรัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 6 จำนวนมาก

วันนี้ (4 ก.พ. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการกับนานาชาติ เพื่อสำรวจกู้แหล่งโบราณคดีใต้น้ำ โดยกรมศิลปากรร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กลุ่มประเทศอาเซียน ศูนย์โบราณคดีใต้น้ำและวิจิตรศิลป์ และองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมติเลือกสำรวจแหล่งเรือจม ห่างจากเกาะมันนอก ต. กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการคุ้นข้นใต้น้ำและนำไปสู่เครือข่ายในการอนุรักษ์ร่วมกันในแถบอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เดิมแหล่งเรือจม เกาะมันนอก ถูกสำรวจแล้ว 1 ครั้ง ในปี 255
5 ซึ่งพบว่า เรือที่จมเป็นเรือเหล็กยาว 41.20 ม. กว้าง 6.50 ม. คาดเป็นเรือโดยสารในอดีตระหว่าง จ.จันทบุรี-กรุงเทพฯ ภายในเรือมีโบราณวัตถุหลากหลายประเภท รวมถึงเหรียญเงินกษาปณ์ เช่น เหรียญกษาปณ์สมัยรัชกาลที่ และรัชกาลที่ 6 จำนวน 430 เหรียญ เงินพดด้วง 3 ชิ้น เหรียญกษาปณ์ฝรั่งเศส 2 เหรียญ เศษภาชนะดินเผา อิฐเผาทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า จุกขวดน้ำหอมรูปทรงหยดน้ำ กระดุมทองเม็ดเล็ก และนาฬิกาทรงกลม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง