แล้งจัดทะเลสาบดอยเต่าแห้งขอดชาวบ้านจอดเรือประมง-เรือนแพทิ้งเกยตื้น

ภัยพิบัติ
4 มี.ค. 59
13:51
271
Logo Thai PBS
แล้งจัดทะเลสาบดอยเต่าแห้งขอดชาวบ้านจอดเรือประมง-เรือนแพทิ้งเกยตื้น
"ทะเลสาบดอยเต่า" อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ แล้งจัดปริมาณน้ำลดลงจนแห้งขอด หลังประสบภัยแล้งต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ส่งผลกระทบให้กับผู้ประกอบการเรือนแพท่องเที่ยวและชาวประมงพื้นบ้าน

วันนี้ (4 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทะเลสาบดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ มีสภาพแห้งขอดอย่างหนักเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง ส่งผลทำให้เรือนแพที่เคยให้บริการนักท่องเที่ยวต้องเกยตื้นทิ้งไว้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะกลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถออกหาปลาได้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา

สำหรับทะเลสาปดอยเต่า เป็นพื้นที่รับน้ำก่อนไหลลงสูงเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง จนกลายเป็นแหล่งสำหรับเลี้ยงสัตว์แทน ร้านค้าปลาที่เคยมีกว่า 30 ร้าน ขณะนี้เหลือไม่ถึง 10 ร้าน ชาวบ้านบอกว่าภัยแล้งปีนี้ถือว่ารุนแรงและคาดว่าจะยาวนานที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

 

 

ล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติภัยแล้ง เพิ่มอีก 5 อำเภอ รวมทั้งหมดเป็น 8 อำเภอ 16 ตำบล 148 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 17,000 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบกว่า 2,000 ไร่ ขณะที่ทางจังหวัดได้ใช้งบประมาณช่วยเหลือไปแล้วกว่า 1,200,000 บาท ด้านโครงการชลประทานเชียงใหม่ ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ชลประทานช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดเพราะหากลักลอบดึงน้ำไปเก็บหรือใช้อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตประปาได้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง