สคบ.พบ "เฟซ ออฟ" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง-เล็งพิจารณาว่าเข้าข่ายโฆษณาเพื่อการค้าหรือไม่

สคบ.พบ "เฟซ ออฟ" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง-เล็งพิจารณาว่าเข้าข่ายโฆษณาเพื่อการค้าหรือไม่

สคบ.พบ "เฟซ ออฟ" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง-เล็งพิจารณาว่าเข้าข่ายโฆษณาเพื่อการค้าหรือไม่

รูปข่าว : สคบ.พบ "เฟซ ออฟ" เข้าข่ายโฆษณาเกินจริง-เล็งพิจารณาว่าเข้าข่ายโฆษณาเพื่อการค้าหรือไม่

เลขาธิการ สคบ.เผยเบื้องต้นการแถลงข่าวโครงการเฟซ ออฟ ของ น.ส.เซปิง อาจเข้าข่ายความผิดการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเตรียมพิจารณาว่าเข้าข่ายโฆษณาเพื่อการค้าหรือไม่

วันนี้ (4 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เซปิง ไชยสาส์น ประธานโครงการเฟซ ออฟ พร้อมด้วยนายจำนง ไชยมงคล ทนายความ เข้าชี้แจงต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กรณีการแถลงข่าวโครงการเฟซ ออฟ ที่รับทำศัลยกรรมให้นายสุรชัย สมบัติเจริญ ศิลปินนักร้อง ซึ่ง สคบ.มองว่าอาจเข้าข่ายการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ผิดกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคปี 2522

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการประชาสัมพันธ์ลักษณะนี้ในสื่ออื่นๆ อีก ซึ่ง สคบ.จะพิจารณาว่าเป็นการโฆษณาเพื่อประโยชน์ทางการค้าหรือไม่ โดยจะนำเข้าคณะอนุกรรมการติดตามสอดส่องและวินิจฉัยการโฆษณา โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และแพทยสภา มาให้ความเห็นในกรณีนี้ว่าเป็นการโฆษณาหรือไม่

และหากพบว่าผิดจริงก็จะนำเข้าสู่คณะกรรมการว่าด้วยการโฆษณา เพื่อออกคำสั่งให้ น.ส.เซปิง แก้ไขข้อความ หรือยุติการโฆษณา และถ้าเห็นว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 22 ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท

กลับขึ้นด้านบน