ร้านปืน ย่านวังบูรพาฯ ชี้ เหตุปล้นปืนไม่ปกติ ยันระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาปล้นไม่ง่าย

อาชญากรรม
4 มี.ค. 59
15:41
1,138
Logo Thai PBS
ร้านปืน ย่านวังบูรพาฯ ชี้ เหตุปล้นปืนไม่ปกติ ยันระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนาปล้นไม่ง่าย
พนักงานร้านขายปืน ย่านวังบูรพาภิรมย์ ระบุ เหตุปล้นปืนที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องปกติ แต่ไม่สามารถเจาะจงเหตุผลในการปล้นได้ ยันแต่ละร้านมีระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ขู่เจ้าของและพนักงานทุกคนยิงปืนเป็น หากคิดปล้นมีความเสี่ยง

จากกรณี ผู้ชาย 3 คน โดยคาดว่าอาจเป็นชาวต่างชาติ เข้าบุกปลื้นร้านปืน หจก.อินเตอร์อาร์ม หลังห้าง ดิ โอลด์ สยาม พลาซ่า ย่านวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จนเกิดการยิงต่อสู้ทำให้เจ้าของร้านบาดเจ็บ 2 คน ส่วนคนร้ายบาดเจ็บทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่นำคนเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลศิริราชแล้ว

วันนี้ (4 ก.พ. 2559) พนักงานร้านขายปืนชื่อดังที่เปิดให้บริการมานานกว่า 30 ปี ย่านวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่อยู่ในเหตุการณ์บุกปล้นร้านปืน ให้สัมภาษณ์ "เว็บไซต์ไทยพีบีเอส" ถึงความคิดเห็นต่อกรณีที่เกิดขึ้น ว่า เหตุผลในการปลุกปล้นร้านปืนมีหลายรูปแบบ และไม่สามารถฟันธงเฉพาะเจาะจงได้ว่าคนร้ายต้องการปล้นไปเพื่ออะไร ซึ่งอาจเป็นการปล้นเพื่อนำไปใช้ป้องกันตัว อยากมีปืนในครอบครอง หรือปล้นไปเพื่อนำไปก่อเหตุในพื้นที่อื่นเป็นต้น ทั้งนี้ที่ผ่านมา จากประสบการณ์ขายปืนมานานกว่า 20 ปี แทบไม่เคยพบหรือได้ยินเหตุการณ์ปล้นร้านปืนในประเทศไทย ที่จำได้มีอยู่เหตุการณ์เดียวโดยคนร้ายนำดัมเบลมาทุบกระจกร้าน และขโมยปืนไปก่อนถูกจับได้ในที่สุด

“ถ้าจะถามหาแรงจูงใจก็ไม่สามารถตอบได้ การมาปล้นร้านปืนก็ไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะคงไม่ได้ต้องการในเรื่องมูลค่าทรัพย์ อีกทั้งการปล้นร้านปืนย่อมมีความเสี่ยง เนื่องจากทั้งเจ้าของร้านและพนักงานภายในร้านเกือบทั้งหมดจะรู้จักวิธีการใช้ปืน เรียกง่าย ๆ ว่ายิงปืนเป็น ซึ่งแต่ละร้านก็มีคนเฝ้าร้านประมาณ 3-4 คน และติดกล้องวงจรปิดเกือบทุกร้าน แต่ถึงอย่างนั้น หากคนร้ายเข้ามาประชิดตัวต่อให้ยิงปืนเป็นก็ไม่สามารถป้องกันเหตุร้ายได้ เพราะคนระวังกับคนจ้องขโมยทำร้ายไม่เหมือนกัน” พนักงานร้านขายปืน ย่านวังบูรพาภิรมย์ คนเดิม ระบุ

พนักงานร้านขายปืน ย่านวังบูรพาภิรมย์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนประเด็นที่มาปล้นปืนเพราะเห็นว่าปืนที่ขายในย่านนี้ทันสมัย อานุภาพปืนสูง ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าใช่ เพราะส่วนมากเป็นปืนนำเข้าที่หาซื้อได้ทั่วไป และชนิดปืนที่ค้าขายกันอยู่ส่วนมากในปัจจุบัน เจาะกลุ่มนักกีฬายิงปืนที่ซื้อหรือสั่งทำพิเศษไปเพื่อฝึกซ้อมมากกว่า เนื่องจากกีฬายิงปืนกำลังได้รับความนิยมในเมืองไทย

“ในประเทศไทย การซื้อปืนแบบถูกกฎหมายยังเป็นเรื่องยาก เพราะระบบนั้นคัดกรองเข้มงวดว่าผู้ซื้อต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม และต้องมีนายทะเบียนระดับนายอำเภอขึ้นไปรับรองเป็นจดหมาย ทางร้านถึงจะจำหน่ายอาวุธปืนให้ได้” พนักงานร้านขายปืนชื่อดัง กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง