ภัยแล้งขยายวงกว้าง - แหล่งน้ำดิบผลิตประปาใน จ.ยโสธร เหลือน้อย

ภัยพิบัติ
4 มี.ค. 59
17:56
282
Logo Thai PBS
ภัยแล้งขยายวงกว้าง - แหล่งน้ำดิบผลิตประปาใน จ.ยโสธร เหลือน้อย
สถานการณ์ภัยแล้งยังคงขยายวงกว้าง และส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ อย่างที่ จ.ยโสธร แหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปา มีปริมาณน้ำเหลือไม่มากนัก

วันนี้ (4 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำห้วยลิงโจน ต.ห้องแซง อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับผลิตประปาใน 4 ตำบลของ อ.เลิงนกทา และต้องส่งไปผลิตน้ำประปาให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเลิงนกทา ล่าสุด เหลือปริมาณน้ำเพียง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 21 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ต้องงดจ่ายน้ำเพื่อการเกษตร

ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี เขื่อนสิรินธร อ.พิบูลมังสาหาร ปริมาณน้ำที่ลดลงต่อเนื่อง ทำให้เกิดเกาะแก่งตามริมเขื่อน และโขดหินโผล่ขึ้นพ้นน้ำ บางจุดเป็นหาดทราย ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมความสวยงาม ขณะที่ลิงแสมสีทองกว่า 800 ตัว ที่อาศัยภายในวนอุทยานโกสัมพี จ.มหาสารคาม เริ่มขาดแคลนอาหารและน้ำ ชาวบ้านต้องนำผลไม้ไปให้ เพื่อป้องกันลิงออกมาหากินนอกพื้นที่ และสร้างความรำคาญให้กับชาวบ้าน

ประชาชน นักเรียน และหน่วยงานต่างๆ ใน จ.ลำปาง ร่วมกำจัดวัชพืช ภายในหนองท่วม แหล่งน้ำสาธารณะใน ต.ล้อมแรด อ.เถิน เพื่อฟื้นฟูสภาพน้ำ สำหรับนำมาใช้ในการเพาะปลูก เช่นเดียวกับที่หน่วยงานและชาวบ้านเข้าฟื้นฟูบึงตาเพชรใน อ.เมือง จ.พิจิตร ที่ถูกปล่อยรกร้างมานาน เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุน หลังสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มรุนแรง

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ล่าสุด เหลือปริมาณน้ำเพียง 3.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำ ช่วยเหลือพื้นที่เกษตรกว่า 1 แสนไร่ใน 4 อำเภอได้ ส่วนที่ผู้รับเหมาวางท่อส่งน้ำ ขนาด 10 เซนติเมตร เลียบถนนสายศรีประจันต์-ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี ประมาณ 30 กิโลเมตร เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ส่งไปผลิตน้ำประปาที่ อ.ดอนเจดีย์ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้

นายณัฐพนธ์ ฤกษ์นิยม ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค อ.ศรีประจันต์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ การประปาสาขา อ.ดอนเจดีย์ สูบน้ำดิบ จากคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง แต่สถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้น้ำในคลองแห้งขอด ต้องหาแหล่งน้ำดิบจากแม่น้ำท่าจีน ส่งไปช่วย

ส่วนชาวบ้านใน ต.เนินแจง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ต้องจูงฝูงควาย ลงไปกลางแม่น้ำตากแดด เพื่อกินน้ำในแอ่งทรายขนาดเล็ก ที่ยังพอมีน้ำขังเหลือเพียงเล็กน้อย ขณะที่การเพาะปลูกพืชเกือบทุกชนิดต้องหยุดอย่างสิ้นเชิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง