"มหาธีร์" จับมือฝ่ายค้านขับไล่ "นาจิบ"

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 59
20:53
267
Logo Thai PBS
"มหาธีร์" จับมือฝ่ายค้านขับไล่ "นาจิบ"
นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จับมือกับแกนนำฝ่ายค้าน ตั้งกลุ่มเฉพาะกิจเพื่อขับไล่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน หลังถูกกล่าวหาว่าทุจริตเงินจากกองทุน 1MDB จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 90 ปี แถลงการณ์ปฏิญญาประชาชนด้วยข้อเรียกร้องทั้งหมด 37 ข้อ มีเป้าหมายหลักในการขับไล่นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลซียคนปัจจุบันให้ลงจากตำแหน่ง ปฏิญญาฉบับนี้เรียกร้องให้ชาวมาเลเซียร่วมมือกันปกป้องประเทศจากรัฐบาลที่บริหารโดยนายนาจิบ โดยระบุว่าเป็นรัฐบาลที่กำลังทำลายการเมือง เศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งยังปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อมวลชน ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความหวาดกลัวว่าจะถูกจับกุมและถูกจองจำ

การผนึกกำลังเฉพาะกิจครั้งนี้มีนายมหาธีร์เป็นแกนนำ โดยร่วมมือกับแกนนำพรรคฝ่ายค้าน องค์กรพัฒนาเอกชน รวมถึงนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรองนายกรัฐมนตรีที่ทำงานให้กับนายนาจิบมานานถึง 6 ปี ก่อนที่จะถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากออกมาเรียกร้องให้มีการสอบสวนนายนาจิบ จากข้อกล่าวหาทุจริตเงินกองทุน 1MDB

ขณะที่นายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งถูกตัดสินจำคุกข้อหามีความสัมพันธ์กับผู้ช่วยชาย ออกแถลงการณ์สนับสนุนจุดยืนของภาคประชาชน ภาคการเมืองและบุคคล ซึ่งรวมถึงนายมหาธีร์ ในการกดดันให้นายนาจิบลงจากตำแหน่ง โดยมองว่านายนาจิบจะต้องรับผิดชอบต่อพฤติกรรมทางการเมืองที่ทำลายสถาบันบริหารและทำให้ชาวมาเลเซียต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล ระบุรายงานการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบีประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 36,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าเดิมที่ระบุไว้ว่ามีประมาณ 681 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง