ตร.จับผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้ากลุ่มปล้นปืนวังบูรพา

อาชญากรรม
5 มี.ค. 59
08:00
325
Logo Thai PBS
ตร.จับผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้ากลุ่มปล้นปืนวังบูรพา
ตำรวจจับกุมบุคคลต้องสงสัย ที่คาดว่าจะเป็นหัวหน้ากลุ่มชาวจีนที่ก่อเหตุปล้นร้านปืนย่านวังบูรพาได้ที่สถานีรถไฟใน จ.นครสวรรค์ เมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.2559) ขณะกำลังเดินทางหลบหนีไป จ.เชียงใหม่

ตำรวจสถานีตำรวจท่องเที่ยว 5 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ควบคุมตัวนาย เจิง หยาง (Yang Zheng) อายุ 30 ปี สัญชาติจีน ที่ถูกกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนซัดทอดว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มมาทำการสอบสวน หลังถูกจับกุมตัวได้ที่สถานีรถไฟใน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันนี้ (5 มี.ค.) ขณะกำลังโดยสารรถไฟขบวนรถนอน สายด่วน ที่ 51 กรุงเทพ ปลายทางเชียงใหม่ เพื่อหลบหนีออกนอกประเทศ ผ่านทางชายแดนภาคเหนือ

การจับกุมครั้งนี้มีการแจ้งเบาะแสข้อมูลผ่านทางฝ่ายสืบสวน กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวว่า พบเห็นบุคคลหน้าคล้ายกับผู้ต้องสงสัยอยู่บริเวณหัวลำโพง จึงทำการตรวจสอบเชิงลึกจนทราบว่าผู้ต้องหาได้ซื้อตั๋วรถไฟเดินทางไป จ.เชียงใหม่ จึงประสานตำรวจท่องเที่ยวและฝ่ายสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครสวรรค์ ให้ช่วยตรวจสอบรถไฟขบวนดังกล่าว ก่อนจะสามารถจับกุมตัวได้

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายเจิง หยาง ยอมรับว่าเป็นคนเดียวกับบุคคลตามภาพที่มีการเผยแพร่อยู่ในสื่อออนไลน์ขณะนี้ แต่ปฏิเสธไม่รู้จักกับกลุ่มผู้ต้องหาที่ก่อเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ผบ.ตร.ยอมรับยังไม่รู้จุดประสงค์ของการปล้นปืน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกล่าวภายหลังร่วมสอบสวนนายเจิง หยาง หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกซัดทอดว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มปล้นร้านจำหน่ายอาวุธปืนย่านวังบูรพาเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ว่าขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้ต้องหาต้องการเอาปืนไปทำอะไร แต่เชื่อว่ายังมีบุคคลอื่นที่ให้การสนับสนุนขบวนการดังกล่าว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ แต่มีความรู้เรื่องเส้นทางการหลบหนี อีกทั้งนายเจิง หยางก็เคยมีประวัติการเดินทางมาเมืองไทยแล้ว แต่ยืนยันไม่ใช่เป็นขบวนการก่อการร้าย พร้อมเร่งตรวจสอบเส้นทางการหลบหนีว่าจะมีคนไทยให้การสนับสนุนหรือไม่

"เราก็อยากรู้รายละเอียดเหมือนกัน (ว่าเขาจะเอาปืนไปทำอะไร) ตอนนี้กำลังพยายามสอบสวนอยู่ ตอนนี้เขายังอยู่ในช่วงตกใจว่าทำไมเราถึงตามจับเขาได้เร็ว ตอนนี้ตำรวจพยายามหาคำตอบถึงที่มาของปืนบีบีกัน และมีดที่เขาใช้ในการก่อเหตุ" ผบ.ตร.กล่าว

เหตุปล้นปืนเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ผู้ต้องหา 4 คน นำมีดและสิ่งเทียมอาวุธปืนหรือปืนปลอม เข้าไปภายในห้างหุ้นส่วนจำกัดอินเตอร์อาร์ม กอล์ฟแอนด์กัน ย่านวังบูรพา หลังเกิดเหตุพลเมืองดีและตำรวจช่วยกันสกัดจับผู้ต้องหา ทำให้มีผู้ต้องหาได้รับบาดเจ็บ 3 คน ซึ่งต่อมาได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน ส่วนเจ้าของร้านและลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 2 คน

 

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าวระหว่างนำตัวผู้ต้องหามาทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่ร้านขายปืนย่านวังบูรพาว่า จากการสอบสวนและการหารือกับเจ้าหน้าที่สถานทูตทำให้ยืนยันได้ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือการก่อการร้าย

"ผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่สถานทูตจีนด้วยตัวเอง รวมทั้งปรึกษาหารือกับทีมสอบสวน ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือเหตุก่อการร้าย แต่จะเป็นเรื่องของโจรที่มาลักวิ่งชิงปล้นในพื้นที่ของเราหรือเปล่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาว่าจะเอาปืนไปทำอะไรก็พบว่าไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรากังวล อย่าคิดไปไกลว่าเป็นเรื่องการเมืองหรือเรื่องอื่น เจ้าหน้าที่สถานทูตจีนยืนยันว่าคนของเขาจะไม่ทำงานในลักษณะนี้หรือมาทำนอกประเทศ" พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง