สหรัฐฯ ส่งกองเรือโจมตีเข้าทะเลจีนใต้ ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 59
12:37
651
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งกองเรือโจมตีเข้าทะเลจีนใต้ ส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้น
สหรัฐอเมริกาส่งกองเรือโจมตีเข้าไปในพื้นที่ที่จีนประกาศให้เป็นเขตหวงห้ามในทะเลจีนใต้แล้ว ส่งผลให้สถานการณ์มีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นในอนาคต

กองเรือที่ 7 ประจำภาคพื้นมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า ขณะนี้ได้นำกองเรือโจมตีที่ประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ ยูเอสเอส จอห์น เอส สเตนนิส เข้าไปลาดตระเวนในพื้นที่ที่จีนประกาศเป็นเขตหวงห้ามในทะเลจีนใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเป็นการเข้ามาปฏิบัติการในรอบ 9 ปี นับตั้งแต่ปี 2550

สหรัฐอเมริกาอ้างว่ากองเรือโจมตีสเตนนิสเข้าไปปฏิบัติการลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ตามปกติ ซึ่งแม้ว่าจะมีเรือของกองทัพเรือจีนเข้ามาติดตามเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ไม่มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ส่งเรือยูเอสเอส เคอร์ติส วิลเบอร์ ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดขีปนาวุธผ่านเข้าไปในทะเลจีนใต้ บริเวณหมู่เกาะพาราเซล โดยสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เพื่อเป็นการโต้แย้งการกล่าวอ้างอธิปไตยที่เกินขอบเขตของจีน ขณะที่จีนประณามว่าสหรัฐอเมริการุกล้ำน่านน้ำจีนโดยไม่ได้ขออนุญาต

การเข้ามาของกองเรือโจมตีของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ คาดว่าจะยิ่งทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาในปัญหาพิพาททะเลจีนใต้ตึงเครียดและรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง