8 หมื่นครอบครัวนครศรีฯ จ่อเดือดร้อน-น้ำดิบใกล้หมด นครสวรรค์อัดฟางแห้งขายวัวนมไม่มีหญ้ากิน

ภัยพิบัติ
6 มี.ค. 59
14:32
362
Logo Thai PBS
8 หมื่นครอบครัวนครศรีฯ จ่อเดือดร้อน-น้ำดิบใกล้หมด นครสวรรค์อัดฟางแห้งขายวัวนมไม่มีหญ้ากิน
ภัยแล้งเริ่มเข้าใกล้กรุงเทพฯ มากขึ้นแล้ว ที่ปทุมธานี คลองหลายสายแห้งขอด ส่งผลทั้งภาคเกษตร และระบบนิเวศ ทั่วประเทศได้รับผลกระทบแล้ว ชาวบ้านหลายแห่งต้องซื้อน้ำ สัตว์เลี้ยงไม่มีหญ้ากิน

วันนี้ (6 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานสถานการณ์ภัยแล้งว่า ภัยแล้งได้ขยายวงกว้าง ทำให้คลองหลายสาย ในอ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี แห้งขอด ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ และภาคการเกษตร โดยเฉพาะต้นข้าวที่ตั้งท้อง ชาวนาต้องระดมทุนค่าน้ำมัน สูบน้ำเข้าคลองซอย ไปหล่อเลี้ยงข้าวหลายร้อยไร่

 

สำหรับสถานการณ์ในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ชาวบ้าน ต.สว่างแจ้งสบายใจ อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี นำเครื่องมือออกไปหาปลาในสระน้ำเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ซึ่งกำลังแห้งขอด จากภาวะภัยแล้ง

เกษตรกร ต.ดงกลาง อ.เมืองพิจิตร จ้างรถแบคโฮขุดบ่อน้ำกลางคลองข้าวตอก ที่ขณะนี้แห้งขอด เพื่อหาน้ำทำการเกษตร โดยเฉพาะผักสวนครัว ซึ่งเป็นรายได้ทางเดียวของชาวบ้าน

 

นอกจากนี้ในจ.กำแพงเพชร ทำให้ผู้ปลูกข้าวโพด ในต.คลองลาน อ.คลองลาน ต้องขุดบ่อน้ำให้ลึกกว่าเดิม เพื่อสูบน้ำเข้าไร่ แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ผลผลิตบางส่วนเริ่มเสียหายแล้ว

ส่วนที่อ.เถิน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ใช้รถบรรทุกน้ำวันละ 7 เที่ยว รวม 2 หมื่น 4,000 ลิตร แจกจ่ายให้กับชาวบ้านหมู่ 7 บ้านนาเบี้ย ต.นาโป่ง ที่ขาดแคลนน้ำอย่างหนัก

 

ที่จ.นครสวรรค์ ชาวบ้านต.วังมหา อ.ท่าตะโก เร่งทำฟางอัดก้อน ส่งขายให้กับผู้เลี้ยงวัวนมทั้งในจ.นครสวรรค์ และใกล้เคียง สร้างรายให้ในช่วงหน้าแล้ง เพราะหลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนอาหารเลี้ยงสัตว์แล้ว

สำหรับปริมาณน้ำในลำบริบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตประปาของชาวบ้าน 3 หมู่ ในต.สีมุม อ.เมืองนครราชสีมา อยู่ในสภาพแห้งขอด หลังจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองลดการปล่อยน้ำ จนไม่มีน้ำต้นทุนผลิตประปาให้ชาวบ้านกว่า 1,200 ครอบครัว เบื้องต้นองค์การบริหารส่วนตำบลสีมุม ประสานขอสูบน้ำดิบจากตำบลข้างเคียง และจัดหาแหล่งน้ำดิบเพิ่มเติมแล้ว

 

ส่วนผู้ปลูกมะม่วง ในต.กระจาย อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร เริ่มได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ผลมะม่วงมีขนาดเล็กและบางส่วนเน่าเสีย ชาวสวนต้องเร่งเก็บมะม่วงที่ยังไม่แก่เต็มที่ จำหน่ายเพื่อลดปัญหาขาดทุน

ในภาคใต้ ชุมชนชาวเล โต๊ะบาหลิว หมู่ 1 ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ กว่า 40 ครอบครัว ต้องซื้อน้ำจากเอกชนครั้งละ 120 บาท จำนวน 400 ลิตร ใช้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากบ่อน้ำตื้นในชุมชนแห้งขอด ไม่มีน้ำผลิตประปา จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าแจกจ่ายน้ำดื่มน้ำใช้

ขณะที่จ.นครศรีธรรมราช น้ำในแหล่งน้ำดิบผลิตประปา พื้นที่ต.ท่าดี อ.ลานสกา เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานีสูบน้ำดิบ เตรียมวางแผนรับมือ เพราะหากฝนไม่ตกลงมาในอีก 1 เดือน จะกระทบกับชาวบ้านกว่า 80,000 ครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง