“จีน” ประกาศจุดยืนไม่ให้ “ไต้หวัน” แยกตัวเป็นอิสระ

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 59
22:54
269
Logo Thai PBS
“จีน” ประกาศจุดยืนไม่ให้ “ไต้หวัน” แยกตัวเป็นอิสระ
ผู้นำจีนประกาศจุดยืนไม่ยอมให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีนอีกครั้ง หลังไต้หวันถูกญี่ปุ่นยึดครองในสมัยราชวงศ์ชิง จนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

วันนี้ (6 มี.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน ใช้โอกาสการหารือกับคณะผู้แทนจากนครเซี่ยงไฮ้ในการประชุมประจำปีของรัฐสภา และประกาศว่ารัฐบาลจีนจะไม่ยอมให้ไต้หวันดำเนินกิจกรรม เพื่อประกาศอิสรภาพและแยกตัวออกจากจีนอีกครั้ง หลังจากไต้หวันเคยตกอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นในสมัยราชวงศ์ชิง เมื่อปี 2438 จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

นายจิ้นผิง กล่าวต่ออีกว่า ชาวจีนและชาวไต้หวันตั้งความหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ฝ่าย จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เช่น ยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ บูรณาการทางสังคม เพื่อสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ดังนั้นการดำเนินนโยบายต่อไต้หวัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ทางการเมืองของไต้หวัน

ขณะที่ ชาวจีนบางส่วนมองว่า นางไช่ อิง เหวิน ว่าที่ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของไต้หวันจากพรรคดีพีพี อาจมีแผนการที่ต้องการผลประโยชน์จากการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจกับจีน ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ไต้หวันแยกตัวเป็นอิสระด้วย แม้เคยให้คำมั่นที่จะรักษาสันติภาพและดำรงสถานะเดิมของไต้หวันเอาไว้ก็ตาม

 
ผู้นำจีนประกาศจุดยืนไม่ยอมให้ไต้หวันแยกตัว

6 มี.ค. | ข่าว 19.00 น.ผู้นำจีนประกาศจุดยืนไม่ยอมให้ไต้หวันแยกตัวออกจากจีน หลังจากไต้หวันเคยถูกญี่ปุ่นยึดครองมาแล้วในสมัยราชวงศ์ชิงจนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 #ThaiPBSnews #จีน #ไต้หวัน

Posted by Thai PBS News on 6 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง