ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิด

อาชญากรรม
7 มี.ค. 59
10:52
143
Logo Thai PBS
ตร.ยังไม่แจ้งข้อหาเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิด
วันนี้ (7 มี.ค.2559) กรมเจ้าท่าส่งหนังสืออย่างเป็นทางการให้บริษัทเจ้าของเรือโดยสารคลองแสนแสบที่เกิดเหตุระเบิดงดใช้ระบบก๊าซกับเรือโดยสารและเตรียมนำเรือที่ออกแบบไว้มาให้บริการภายใน 2 ปี ขณะที่ตำรวจยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาเพราะต้องรอผลตรวจสอบจากกองพิสูจน์หลักฐาน

พ.ต.อ.ศรายุทธ จุณณวัตต์ ผู้กำกับการ สน.หัวหมาก เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบเกิดระเบิดขณะเข้าเทียบท่าบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 เมื่อเช้าวันที่ 5 มี.ค.2559 ก่อนเกิดเหตุได้ยินเสียงเครื่องยนต์สะดุดหลายครั้ง ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้น

ส่วนการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าตัวถังบรรจุก๊าซ LNG อยู่ในสภาพปกติ ไม่ได้ระเบิดจากตัวถังหรือเครื่องยนต์ที่อยู่กลางเรือ แต่สันนิษฐานว่าก๊าซอาจจะเกิดการรั่วไหลจากสายท่อส่ง จากตัวถังมาที่เครื่องยนต์ เมื่อเจอความร้อนจึงทำให้เกิดการระเบิดขึ้น ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจที่เกิดเหตุจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง จึงจะแจ้งดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ ทั้งในส่วนของคนขับเรือ วิศวกรที่ติดตั้งระบบและบริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด เจ้าของสัมปทานเดินเรือ ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดมีทั้งสิ้น 71 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 4 คน ขณะที่บางส่วนกลับบ้านแล้ว

ด้านนายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า วันนี้ (7 มี.ค.2559) จะลงนามในคำสั่งห้ามบริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด ใช้ระบบก๊าซและหลังจากนี้จะเพิ่มความถี่ในการตรวจเช็กสภาพเรือโดยสารให้มากขึ้น พร้อมทั้งปรับปรุงท่าเรือต่างๆให้มีความปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้กรมเจ้าท่ายังเตรียมออกแบบเรือที่มีความเหมาะสมที่ให้บริการภายในคลองแสนแสบ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้โดยสาร เนื่องจากน้ำในคลองแสนแสบไม่สะอาด โดยจะเป็นเรือที่มีลักษณะปิด ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นภายใน 2 ปีนี้

ส่วนการตรวจสอบเรือของบริษัทครอบครัวขนส่งฯ เบื้องต้นตรวจสอบเฉพาะเรือที่ใช้เชื้อเพลิงดีเซล จำนวน 45 ลำ โดยทุกอย่างอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนเรือที่ใช้ระบบก๊าซ จำนวน 25 ลำ ไม่ได้มีการตรวจเช็ก เนื่องจากบริษัทยกเลิกใช้งานตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2559

ขณะที่นายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของบริษัท ครอบครัวขนส่งฯ เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นนับเป็นกรณีศึกษาให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ รวมถึงประชาชนที่ใช้ก๊าซ ให้มีความระมัดระวังมากขึ้น โดยตั้งแต่วันนี้ (7 มี.ค.2559) เรือโดยสารของบริษัททุกลำจะใช้เชื้อเพลิงระบบดีเซลทั้งหมด หลังจากเกิดเหตุได้ดำเนินการสูบถ่ายก๊าซออกจากเรือ ก่อนจะส่งเรือไปที่อู่เพื่อถอดและเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากก๊าซมาเป็นดีเซล ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุที่เกิดขึ้นและยังไม่ได้รับการเยียวยาสามารถติดต่อกับบริษัทได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง