"วิษณุ" ย้ำไม่ได้ยื้อเวลาแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช

สังคม
7 มี.ค. 59
15:08
85
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ย้ำไม่ได้ยื้อเวลาแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช
รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ปัดดองการแต่งตั้งพระสังฆราชไว้ใต้พรมเชื่อมหาเถรสมาคมเข้าใจ ส่วนกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลปกครองเรื่องการแต่งตั้งผิดขั้นตอน หากต้องชี้แจงต้องมีการหารืออีกครั้ง

วันนี้(7 มี.ค.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินจะฟ้องร้องรัฐบาลต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง ถึงการเสนอชื่อแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชผิดขั้นตอน ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแต่ต้องไปถามนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรณะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องจากนายกรัฐมนตรี และหากต้องมีการชี้แจงก็คงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง ส่วนความเห็นของผู้ตรวจการถือเป็นความเห็นตามกฎหมายซึ่งไม่ถือเป็นข้อเสนอแต่อย่างไรก็ตามผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีน้ำหนักมากกว่าความเห็นอื่น

ขณะที่การเสนอชื่อสมเด็จพระสังฆราชที่รัฐบาลยังไม่ดำเนินการนั้น นายวิษณุกล่าวว่า จากคำถามของสังคมในขณะนี้รัฐบาลต้องรอความชัดเจน ยืนยันว่าไม่มีการซุกไว้ใต้พรม เชื่อว่าคณะกรรมการมหาเถรสมาคมจะเข้าใจ หากมีความขัดแย้งจะต้องทำให้เกิดความชัดเจน และไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไรก็จะต้องแจ้งให้ทราบ

ส่วนกรณีที่พระสงฆ์ออกมาชุมนุมและล่ารายชื่อเพื่อกดดันรัฐบาล นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลไม่เห็นว่าเป็นการกดดันและไม่มีปัญหาหากจะมีการคัดค้านความเห็นที่แตกต่างกัน หากเป็นเรื่องผิดกฎหมายถือเป็นเรื่องหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบว่ามีเรื่องที่ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใดซึ่งหากมีการกระทำผิดกฎหมายก็มีขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญจะต้องทำให้เกิดความชัดเจนก่อน

สำหรับข้อเสนอในร่างรัฐธรรมนูญที่อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ได้ร่างสมบูรณ์ ประเด็นที่มา ส.ว.นั้น นายวิษณุปฏิเสธที่จะให้ความเห็นส่วนตัว และระบุว่าไม่มีข้อเสนอใด ทั้งในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้(7 มี.ค.)ได้รับแจ้งให้ร่วมการประชุม โดยเตรียมชี้แจงรายละเอียดในเรื่องเกี่ยวกับการทำประชามติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง