ก.พลังงาน สั่ง ปตท.ตรวจสอบแอลเอ็นจีหลังเหตุเรือคลองแสนแสบระเบิด

สังคม
7 มี.ค. 59
16:46
67
Logo Thai PBS
ก.พลังงาน สั่ง ปตท.ตรวจสอบแอลเอ็นจีหลังเหตุเรือคลองแสนแสบระเบิด
คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน มีมติปรับลดอัตราชดเชยกองทุนแอลพีจีหลังราคาอ้างอิงตลาดโลกลดลง พร้อมสั่งการ ปตท. ตรวจสอบก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) หลังเกิดปัญหาเรือคลองแสนแสบระเบิด

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบซึ่งใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เป็นเชื้อเพลิงและเกิดการระเบิด ว่า ได้สั่งการให้ ปตท. สนับสนุนข้อมูลเชิงวิชาการแก่คณะทำงานในการตรวจสอบข้อเท็จจริงแอลเอ็นจีแล้ว ซึ่งสาเหตุที่มีการนำแอลเอ็นจีมาใช้แทนน้ำมันดีเซล เนื่องจากช่วยประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงได้มาก และในอดีตเคยมีการทดลองใช้แอลเอ็นจีในเรือประมงขนาดเล็กมาแล้ว

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมมีมติปรับลดอัตราเงินชดเชยสำหรับกองทุนก๊าซแอลพีจีจาก 146 ล้านบาทต่อเดือน เหลือ 130 ล้านบาทต่อเดือน หลังมีการปรับอัตราแลกเปลี่ยนและราคาอ้างอิงในตลาดโลกที่นำมาใช้คำนวณราคาแอลพีจีเฉลี่ยทั่วประเทศแล้วมีต้นทุนลดลงเฉลี่ย 4.8 สตางค์ต่อกิโลกรัม แต่ราคาขายปลีกแอลพีจี จะยังคงเท่าเดิมที่ 20.29 บาทต่อกิโลกรัม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง