"เรย์ ทอมลินสัน" ผู้คิดค้น "อีเมล" เสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 59
19:48
806
Logo Thai PBS
"เรย์ ทอมลินสัน" ผู้คิดค้น "อีเมล" เสียชีวิตแล้วในวัย 74 ปี
"เรย์ ทอมลินสัน" ผู้คิดค้นอีเมลและส่งข้อความโดยใช้สัญลักษณ์แอด หรือ @ เป็นคนแรกของโลก เสียชีวิตลงแล้วในวัย 74 ปี จากอาการหัวใจวาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเรย์ ทอมลินสัน ผู้ประดิษฐ์คิดค้นอีเมลคนแรกของโลกและยังได้รับการจารึกชื่ออยู่ใน หอเกียรติยศอินเทอร์เน็ต (Internet Hall of Fame) ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้แก่ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความโดดเด่นด้านอินเทอร์เน็ต เมื่อปี 2555 เสียชีวิตแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 5 มี.ค. 2559 ด้วยอาการหัวใจวาย

สำหรับอีเมลกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2514 เรย์ ทอมลินสัน ได้คิดค้นระบบอาร์พาเน็ต (ARPANET) ซึ่งถือเป็นต้นแบบของอินเทอร์เน็ต ทั้งยังคิดค้นอีเมลขึ้นมาเพื่อใช้การสื่อสารระหว่างบุคคลถึงเจ้าของคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งที่อยู่ต่างเซิร์ฟเวอร์ ทอมลินสัน กล่าวว่า จำไม่ได้แล้วว่าข้อความแรกที่ส่งอีเมลไปนั้นคืออะไร โดยอีเมลฉบับแรกที่ทอมลิงสันทดลองส่งได้สำเร็จ เป็นการส่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่วางอยู่ข้างๆกันนอกจากนี้เรย์เป็นผู้นำสัญลักษณ์ @ ในระบบข้อความ ซึ่งช่วยในการแยกความแตกต่างระหว่างชื่อผู้ใช้และชื่อผู้ให้บริการ

อย่างไรก็ตามหลังจาก ทอมลินสัน เสียชีวิตสังคมออนไลน์ต่างพากันส่งข้อความรำลึกและไว้อาลัยต่อการจากไปของทอมลินสันกันอย่างมากมาย เช่น ทีมพนักงานที่ดูแลจีเมลของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล และนายวินท์ เซร์ฟ หนึ่งในผู้ประดิษฐ์อินเทอร์เน็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง