"มาเรีย ชาราโปวา" ตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่าน-พักการแข่งขันไม่มีกำหนด

กีฬา
8 มี.ค. 59
07:28
929
Logo Thai PBS
"มาเรีย ชาราโปวา" ตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่าน-พักการแข่งขันไม่มีกำหนด
มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสชื่อดังแถลงข่าวยอมรับไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้นในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น และขณะนี้ต้องพักการแข่งขันไปแบบไม่มีกำหนด

มาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสจากรัสเซียวัย 28 ปี มืออันดับ 7 ของโลกแถลงข่าวที่เมืองลอส แองเจลีส สหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ (7 มี.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น โดยแจ้งต่อสื่อมวลชนว่า ได้รับแจ้งจากองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามกีฬาโลก (WADA) ว่าไม่ผ่านการตรวจโด๊ปในการแข่งขันเทนนิสออสเตรเลียน โอเพ่นเมื่อเดือนมกราคม 2559

ชาราโปวาชี้แจงว่าเธอมีปัญหาสุขภาพและแพทย์ประจำตัวได้จ่ายยาที่มีชื่อว่า มิลโดรเนต (mildronate) ให้เธอตั้งแต่ปี 2006 ซึ่งเธอได้ใช้มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยที่เธอไม่รู้มาก่อนว่ายาตัวนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า "เมลโดเนียม" (meldonium) ซึ่งเพิ่งจะได้รับการบรรจุในบัญชีสารต้องห้ามของ Wada เมื่อวันที่ 1 ม.ค.2559

"ฉันใช้ยาตัวนี้มาตลอด 10 ปี จนกระทั่งได้รับหนังสือจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) จึงได้รู้ว่ายาตัวนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า meldonium" ชาราโปวากล่าว "ประเด็นสำคัญที่อยากย้ำให้ทุกคนเข้าใจก็คือยาตัวนี้ไม่ได้อยู่ในบัญชีสารต้องห้ามของ WADA มาก่อน ซึ่งหมายถึงว่าฉันใช้มันได้อย่างถูกต้องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา จนกระทั่ง WADA ขึ้นบัญชี meldonium เป็นสารต้องห้ามเมื่อวันที่ 1 ม.ค. โดยที่ฉันไม่รู้มาก่อน (ว่าเป็นยาตัวเดียวกัน)"

นักเทนนิสสาวกล่าวเพิ่มเติมว่า "ฉันได้รับอีเมลจาก WADA แจ้งเรื่องการปรับปรุงบัญชีสารต้องห้ามเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2558 ซึ่งมีรายชื่อสารต้องห้ามที่เพิ่มเข้ามา แต่ไม่ได้เปิดอ่านรายละเอียด"

จากนั้นเธอได้กล่าวขอโทษแฟนเทนนิสและเปิดใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นว่า "ฉันทำผิดพลาดครั้งใหญ่ ฉันทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ทำผิดต่อกีฬาเทนนิสที่ฉันรักและอยู่กับมันมาตั้งแต่ 4 ขวบ ฉันรู้ว่าฉันต้องรับผลจากความผิดครั้งนี้ แต่ฉันไม่อยากจะจบไม่สวยแบบนี้และหวังว่าจะได้รับโอกาสให้ได้เล่นเทนนิสอีกครั้ง"

ชาราโปวากล่าวว่าเธอจะปรึกษากับสหพันธ์เทนนิสนานาชาติว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป แต่จะขอแสดงความรับผิดชอบด้วยตัวเองทุกอย่าง ซึ่งตอนนี้ต้องพักการแข่งขันไปแบบไม่มีกำหนด

การแถลงข่าวครั้งนี้เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยสื่อมวลชนได้รับแจ้งจากทีมงานของชาราโปวาว่าจะมีการแถลงข่าวเรื่อง "สำคัญมาก" ขณะที่ชาราโปวาเองก็ได้โพสต์ข้อความแจ้งกำหนดการแถลงข่าวบนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กแฟนเพจของเธอ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางเว็บไซต์ทางการของชาราโปวาด้วย

 

Hi everyone. Today I am going to make an announcement at 12pm PST, which will be broadcast LIVE on my website...

Posted by Maria Sharapova on Monday, 7 March 2016

 

การแจ้งข่าวอย่างกระทันหันทำให้สื่อมวลชนต่างพากันคาดการณ์ว่าชาราโปวาจะประกาศแขวนแร็กเก็ตซึ่งชาราโปวาพูดติดตลกว่า

"ฉันรู้ว่าหลายคนคงคิดว่าฉันจัดแถลงข่าวเพื่อประกาศเลิกเล่นเทนนิส แต่ถ้าฉันจะประกาศเลิกเล่นเทนนิสจริงๆ ก็คงไม่จัดในโรงแรมในลอส แองเจลีส ที่ตกแต่งด้วยพรมแย่ๆ แบบนี้"

ชาราโปวาเป็นแชมป์แกรนด์ สแลม 5 รายการ โดยเธอคว้าแชมป์วิมเบิลดันได้ตั้งแต่อายุเพียง 17 ปี แต่ช่วงหลังมานี้มีปัญหาอาการบาดเจ็บมาโดยตลอดในช่วงหลังโดยลงเล่นเพียงแค่ 3 รายการในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา 

(คลิปการแถลงข่าวจาก YouTube ทางการของมาเรีย ชาราโปวา)

 

จอห์น แฮกเกอร์ที ทนายความประจำตัวของชาราโปวาชี้แจงเรื่องนี้เพิ่มเติมกับบีบีซีว่า แพทย์ประจำตัวเธอได้ทดสอบหลายอย่างเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ชาราโปวามีอาการป่วยบ่อยๆ และพบความผิดปกติบางอย่างจากการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจและยังพบค่าบ่งชี้ของอาการเบาหวาน แพทย์จึงจ่ายยาให้เธอซึ่งมีทั้งเมลโดเนียมด้วย

"เธอรับประทานยานี้เป็นประจำตามที่หมอสั่ง และตรวจเช็คร่างกายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ" ทนายของชาราโปวากล่าว "น่าเสียดายที่เมื่อ WADA ขึ้นบัญชีเมลโดเนียมเป็นสารต้องห้ามเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2559 เธอไม่ได้เอะใจดูในรายละเอียด"

บีบีซีรายงานว่า Wada ขึ้นบัญชีสารเมลโดเนียมเป็นสารที่ต้องเฝ้าระวังในปี 2558 หลังจากมีหลักฐานว่านักกีฬาใช้สารตัวนี้เพื่อเพิ่มสมรรถภาพในการแข่งขัน

สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) กล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจที่ชาราโปวาไม่ผ่านการตรวจสารกระตุ้น

"มาเรียทราบดีอยู่แล้วว่านักเทนนิสทุกคนจะต้องรู้ว่าตัวเองนำสารอะไรเข้าสู่ร่างกายบ้างและสารตัวนั้นเป็นสารต้องห้ามหรือไม่" ไซมอนระบุพร้อมกับเปิดเผยว่ากรณีของชาราโปวาจะถูกสอบสวนตามกระบวนการของสหพันธ์เทนนิสฯ ซึ่งสมาคมพร้อมยอมรับผลการสอบสวนและมติที่จะมีขึ้นในอนาคต

ขณะที่ แอนดรูว์ คาสเซิล นักวิเคราะห์เทนนิสของบีบีซีโพสต์ข้อความแสดงความเห็นต่อกรณีของชาราโปวาในทวิตเตอร์ว่าเป็นเรื่องแปลกที่นักกีฬาหรีอทีมงานจะไม่ตรวจสอบบัญชีรายชื่อสารต้องห้าม

"แปลกดีที่เมื่อ WADA เผยแพร่บัญชีรายชื่อสารต้องห้าม แล้วนักกีฬาไม่ได้ดู ฝ่ายจัดการของนักกีฬาก็ไม่ได้ดู"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง