กรมการค้าภายในเตรียมประสาน "อย.-สคบ." ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวด

ภัยพิบัติ
8 มี.ค. 59
09:14
752
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในเตรียมประสาน "อย.-สคบ." ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวด
กรมการค้าภายในเตรียมประสานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวด และเตรียมหารือผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดในวันพรุ่งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.2559) น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เตรียมประสานกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มบรรจุขวดตามตลาดต่างๆ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่าในหลายจังหวัดมีผู้ประกอบการได้นำน้ำดื่มที่ยังไม่ได้รับเครื่องหมาย อย. รวมถึงขวดพลาสติกบางยี่ห้อไม่มีคุณภาพ นำมาจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาไม่แพง เพราะเป็นสินค้าขายดีในช่วงฤดูแล้งและอากาศร้อน และพบมากตามตลาดและสถานที่ท่องเที่ยว โดย สคบ.จะเข้าไปดูว่ามีการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ ส่วน อย.จะดูคุณภาพของน้ำ และไปดูบริษัทผลิตน้ำว่าสะอาดถูกสุขอนามัยหรือไม่ เพราะน้ำดื่มบรรจุขวดบางยี่ห้อไม่มี อย. โดยเฉพาะขวดขุ่นที่ไม่สามารถมองเห็นว่ามีตะกอนเล็กๆ หรือไม่

ส่วนวันพรุ่งนี้ กรมการค้าภายในได้เชิญผู้ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด 11 ยี่ห้อ สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มและชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มมาหารือร่วมกัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มบรรจุขวด โดยต้องให้ผู้ผลิตออกมายืนยันกับผู้บริโภคเองว่ามีกำลังการผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการบริโภค รวมถึงจะขอความร่วมมือวางแผนการผลิต ปริมาณสต็อก เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคว่าจะไม่เกิดปัญหาการขาดแคลนแน่นอน อย่างไรก็ตาม ในเดือน มี.ค.นี้ จะดึงน้ำดื่มให้อยู่ในกลุ่มสินค้าบัญชีอ่อนไหว ที่จะต้องติดตามราคาทุกวันและต้องรายงานมาให้รับทราบทั้งสถานการณ์ราคาและปริมาณ

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้น้ำในคลองน้อยจนแห้ง และดินเกิดการเคลื่อนตัว ซึ่งปรากฏให้เห็นที่ถนนเลียบคลอง14 ธัญบุรี-ลำลูกกา บริเวณหมู่ที่5 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ที่เกิดการเกิดทรุดตัวความยาวกว่า 90 เมตร ลึก 3 เมตร ถนนทั้ง 2 ช่องจราจรกว้างกว่า 8 เมตรพังเสียหาย รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้

นายบุญล้อม พงษ์สำราญ คนขับรถแท็กซี่ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุกำลังขับรถผู้โดยสาร เมื่อถึงบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงและมีรอยร้าวอยู่แล้ว ถนนได้เกิดสไลด์ตัวลงไปในคลอง ทำให้รถติดอยู่ในร่องถนน โดยตัวเองและผู้โดยสารต่างพากันเปิดประตูรถวิ่งออกมาจากรถ ก่อนจะโทรแจ้งตำรวจ

เบื้องต้น นายภาคภูมิ ผ่านสำแดง แขวงการทางปทุมธานี และเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ได้เข้าตรวจสอบและสันนิษฐานว่าเกิดจากน้ำภายในคลองส่งน้ำแห้ง ประกอบกับอีกฝั่งของถนนเป็นสวนผลไม้ซึ่งมีร่องน้ำและมีน้ำอยู่เต็ม ทำให้เกิดแรงดันจนทำให้ดินชั้นล่างเกิดการเคลื่อนตัว โดยระยะนี้ เจ้าหน้าที่จะติดตั้งป้ายบอกเส้นทางห้ามผ่านเด็ดขาด และติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อป้องกันอันตราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง