นายกฯ ย้ำส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

การเมือง
8 มี.ค. 59
13:02
132
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
เครือข่ายสตรี 4 ภาคเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจเนื่องในวันสตรีสากล พร้อมยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งให้กับสตรีและสถาบันครอบครัว ขณะที่นายกรัฐมนตรีร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์แอพพลิเคชั่น เพื่อการศึกษา

วันนี้ (8 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสตรี 4 ภาคได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจเนื่องในวันสตรีสากล พร้อมยื่นข้อเสนอเชิงนโยบาย ประกอบด้วย มาตรการคุ้มครองสตรีจากความรุนแรงในครอบครัว ความรุนแรงทางเพศ และการค้ามนุษย์ การใช้มาตรา 44 ในกระบวนการยุติธรรมในคดีทางเพศ มาตรการคุ้มครองจากเหตุความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ มาตรการสร้างงานสร้างรายได้ จัดกองทุนสตรี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากลดความเหลื่อมล้ำ และการกำหนดมาตรการต่างๆ ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์แอพพลิเคชั่นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารระดับพื้นฐานสำหรับประชาชนทั่วไป โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและประเทศ

ส่วนวาระการประชุม ครม.นั้น คาดการณ์ว่า กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะรายงานสรุปแผนการจัดสรรน้ำ ซึ่งล่าสุดมีข้อมูลว่าได้จัดสรรน้ำตามแผนการระบายน้ำในฤดูแล้ง 11,000 ล้านลูกบาศก์เมตรได้จัดสรรไปแล้ว 6,600 ล้านลูกบาศก์เมตร ถึงปัจจุบันคิดเป็นร้อยละ 58 คงเหลือปริมาณน้ำ 4,400 ล้านลูกบาศก์เมตร และเชื่อว่าจะใช้ได้ไปจนถึงเดือน ก.ค.นี้

ขณะที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร น่าจะรายงานผลจากปฏิบัติการฝนหลวงทั้งหมด ที่มีข้อมูลพบว่ามีฝนตกจากปฏิบัติการฝนหลวงจำนวน 12 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 55.6 ในพื้นที่ 6 จังหวัด ซึ่งช่วยสร้างความชุ่มชื้นและลดอุณหภูมิได้ในระดับหนึ่ง แต่ยังคงเร่งปฏิบัติการต่อไป

ส่วนมาตรการขุดเจาะบ่อบาดาลของรัฐบาล มีความคืบหน้าในการดำเนินงานของหน่วยขุดเจาะทั้ง 92 หน่วยที่บูรณาการทำงาน ได้เร่งดำเนินการโดยด่วน โดยขุดเจาะเสร็จไปแล้ว 2,192 บ่อ เป็นบ่อเพื่อการอุปโภคบริโภค 1,104 บ่อ เพื่อการเกษตร 1,088 บ่อ และตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องขุดให้ได้ 4,000 บ่อ ภายในเดือน เม.ย.นี้

ขณะที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์การ ขอความเห็นชอบโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองต่อ ครม. โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี และขอทบทวนมติ ครม.เรื่องโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

ส่วนคณะอนุกรรมการขับคลื่อนยุทธศาสตร์ คสช. คณะที่ 1 เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบช่วยเหลือผู้ประกอบการประมงที่ได้รับผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ในโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ประมงไทยก้าวไกลสู่สากล" เพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพ หรือปรับเปลี่ยนเครื่องมือทำประมงใหม่ ในรอบที่ 2 วงเงิน 500 ล้านบาท วงเงินกู้ต่อราย 2 ล้านบาท กลุ่มเป้าหมาย 827 ราย เป็นวงเงินให้กู้เพิ่มเติมจากเดิมที่อนุมัติไว้ 1,000 ล้านบาทซึ่งหมดลงแล้ว

หลังการประชุม ครม.แล้วเสร็จ นอกจากต้องติดตามมาตรการการแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว ประเด็นการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช และร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง