ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ชี้ร่างกายขาดเกลือแร่เฉียบพลัน-นอนกรน สาเหตุภาวะไหลตาย

สังคม
8 มี.ค. 59
19:26
631
Logo Thai PBS
ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ชี้ร่างกายขาดเกลือแร่เฉียบพลัน-นอนกรน สาเหตุภาวะไหลตาย
ผอ.รพ.ศรีสะเกษ เผยโรคหัวใจล้มเหลวหรือไหลตาย สาเหตุชาวบ้าน ใน อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ 4 คน เสียชีวิต แนะระวังนอนกรน-ร่างกายขาดเกลือแร่ฉับพลันทำให้ไหลตายได้ ด้านชาวบ้าน นำหุ่นฟางสวมเสื้อหลากสีและปลัดขิกตั้งไว้หน้าบ้านกันผีแม่หม้าย

วันนี้ (8 มี.ค. 2559) นพ.อุดม เพชรภูวดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตของชาวบ้านทั้ง 4 คน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากโรคหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันหรือไหลตาย ซึ่งมี 2 สาเหตุหลัก คือ ภาวะร่างกายขาดเกลือแร่เฉียบพลัน และนอนกรน

“อาการดังกล่าวมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับภาวะขาดสารอาหาร และสุขนิสัยการกิน ที่มีผลต่อการทำงานกล้ามเนื้อหัวใจ โดยเฉพาะการขาดแร่ธาตุโปแตสเซียม ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปหล่อเลี้ยง” ผอ.รพ.ศรีสะเกษ ระบุ

นพ.อุดม กล่าวต่ออีกว่า อาการก่อนเกิดโรคไหลตาย เบื้องต้นผู้ป่วยจะเกิดอาการบวม อกแฟบ แขนตึง ตาเหลือง กระหายน้ำ ปวดสันไหล่ เหงื่อออกที่อุ้งมือ โคนลิ้นขาว ปวดบริเวณหัวใจหรือลิ้นปี่ และหัวใจเต้นผิดปกติ

ขณะที่ ชาวบ้านใน อ.ปรางค์กู่ นำหุ่นฟางที่สวมเสื้อหลากสีและปลัดขิกมาตั้งไว้หน้าบ้าน โดยมีความเชื่อว่าปลัดขิกช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายและมีแม่หม้ายที่จะมาเอาชีวิตคนในครอบครัว โดยเฉพาะช่วงเดือน พ.ค. ของทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง