พบผู้ร้องเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบาทหลวง

สังคม
8 มี.ค. 59
21:54
931
Logo Thai PBS
พบผู้ร้องเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบาทหลวง
หลังจากที่นี่ไทยพีบีเอส เปิดเผยข้อมูลว่า การล่วงละเมิดทางเพศจากบาทหลวงในคริสตจักร แม้เหตุการณ์เกิดขึ้นมานานแล้วในอดีต ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่มอีกหลายคนและยังพบว่า ในไทยการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นกับเด็กกว่าร้อยละ 80 เป็นคนใกล้ตัว

เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.2559) ที่นี่ไทยพีบีเอส เปิดเผยข้อมูลว่า การล่วงละเมิดทางเพศจากบาทหลวงในคริสตจักร แม้เหตุการณ์เกิดขึ้นมานานแล้วในอดีต ล่าสุดผู้เสียหายแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่มอีกหลายคนและที่น่าสนใจ พบว่า ในประเทศไทยการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นกับเด็กกว่าร้อยละ 80 เป็นคนใกล้ตัว หากไม่ได้รับการบำบัดเมื่อโตขึ้นบุคคลเหล่านี้มีโอกาสฆ่าตัวตาย และมีผลต่อสภาพจิตใจในปัจจุบัน

ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงขณะนี้ มีผู้เสียหายร้องเรียนเหตุการณ์ในอดีตว่า ถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบาทหลวงแล้วกว่า 20 คน ในจำนวนนี้มีข้อสังเกตว่า อาจมีผู้กระทำมากกว่า 1 คนและยังไม่มีการถูกลงโทษ

นายมนตรี สินทวิชัย เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก เผยว่า เด็กที่ถูกล่วงละเมิดกว่าร้อยละ 80 ผู้กระทำเป็นคนใกล้ชิดและเด็กที่ถูกล่วงละเมิดจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป เมื่อโตขึ้นจะกลายเป็นคนเก็บตัว ไม่พบปะผู้คน และมีโอกาสล่วงละเมิดผู้อื่นอีกเป็นทอดๆ เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็กยังสนับสนุนการออกมาเปิดเผยถึงการถูกละเมิดทางเพศในวงการศาสนาของบาทหลวงโดยเชื่อว่า มีคนอีกจำนวนมากที่ไม่กล้าให้ข้อมูลต่อสาธารณะ

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า พบตัวเลขที่เด็กถูกละเมิดทางเพศมากขึ้นและถือเป็นผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจตั้งแต่ยังไม่มีวุฒิภาวะในการจัดการทางอารมณ์ หากไม่ได้รับการเยียวยา มีโอกาสฆ่าตัวตายสูง

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ปี 2558 มีการกระทำความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กถึง 23,977 คน ในจำนวนนี้มีเด็กตกเป็นเหยื่อกว่า 11,000 คน ซึ่งแนวโน้มสูงขึ้น ผู้กระทำส่วนใหญ่เป็นบุคคลใกล้ชิดที่เด็กไว้วางใจ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง