เปิดประวัติวง EXO ไอดอลระดับท็อปของวงการเพลงเกาหลี

Logo Thai PBS
เปิดประวัติวง EXO ไอดอลระดับท็อปของวงการเพลงเกาหลี
กระแส K-Pop ที่เข้ามาในประเทศไทยมีมานานหลายปีแล้ว แต่สำหรับวง EXO ที่มาเยือนประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงในระดับปรากฏการณ์ จากสมาชิกวงที่มี 2 สัญชาติทั้งเกาหลีและจีน และกลยุทธ์การโปรโมตที่วางแผนมาอย่างดี

การปล่อยคลิปเปิดตัวทีเซอร์สมาชิกวงทีละคนโดยไม่ยอมบอกว่าสมาชิกที่เหลือเป็นใครและมีกี่คน สร้างกระแสความตื่นเต้นและทำให้เกิดการพูดคุยในหมู่แฟนคลับได้ตลอด 3 เดือนกว่าจะเปิดตัวสมาชิกครบทั้งหมด 12 คน คือกลยุทธ์การตลาดที่ทำให้วง EXO โด่งดังตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2012 จุดแข็งของวงยังอยู่ที่การแบ่งสมาชิกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย เพื่อฐานแฟนคลับที่กว้างขึ้น คือ EXO-K ฝั่งเกาหลีใต้ และ EXO-M ฝั่งจีน โปรโมตควบคู่ไปทั้ง 2 ประเทศ ประกอบกับชื่อเสียงของค่ายเพลงชั้นนำอย่าง SM Entertainment ที่ไม่ได้เปิดตัวไอดอลหน้าใหม่มาถึง 2 ปี ยิ่งทำให้บอยแบนด์วงนี้เป็นที่จับตา

ตั้งแต่ EXO เปิดตัว ก็กลายเป็นดาวเด่นในวงการด้วยความสามารถด้านร้องและเต้น พร้อมด้วยรูปร่างหน้าตาของสมาชิกในวงที่คัดเลือกมาแล้วอย่างดี โดยเป็นวงแรกในรอบ 12 ปีของวงการ K-Pop ที่ได้รับความนิยมจนทำยอดขายอัลบั้มแรกไปมากกว่าหนึ่งล้านก็อบปี้

เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ชาติอื่น นอกจากให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นทุกครั้ง ยังสังเกตได้จากโปรเจกต์ที่แฟนคลับคิดขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจศิลปินในคอนเสิร์ตทั้งการนัดหมายกันชูป้ายข้อความและแท่งไฟอย่างพร้อมเพรียง จนเป็นที่พูดถึงในหมู่แฟนคลับทั่วโลก ขณะที่การได้รับเชิญมาโปรโมตสินค้าก็ได้รับความนิยม มีแฟนคลับจำนวนมากตั้งใจเดินทางมาเข้าร่วมอย่างคับคั่ง

ปัจจุบันวง EXO เหลืออยู่ 9 คนหลังจากสมาชิกชาวจีน 3 คนลาออกไปสานต่อเส้นทางบันเทิงในบ้านเกิด แม้มีอุปสรรคจากข่าวความขัดแย้งระหว่างตัวไอดอลกับต้นสังกัด แต่ชื่อเสียงก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยในปีนี้มีการเดินสายทัวร์ในทวีปอเมริกาเหนือ และเป็นวงที่ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ในเกาหลีใต้ตามการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ทั้งในปี 2014 และปี 2015

ส่วนในประเทศไทยก็ภาพผังกำหนดการเผยให้เห็นว่าน่าจะมีการจัดคอนเสิร์ตในปีนี้ถึง 2 ครั้ง ซึ่งกำลังรอค่ายเพลงประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง