ชีวิตไม่หยุดนิ่งของ "เล็ก คาราบาว" ในวัย 60 ปี

ศิลปะ-บันเทิง
9 มี.ค. 59
07:25
1,904
Logo Thai PBS
ชีวิตไม่หยุดนิ่งของ "เล็ก คาราบาว" ในวัย 60 ปี
เล็ก คาราบาว นักกีต้าร์วงคาราบาวเดินหน้าสร้างสรรค์ผลงานชุดใหม่ และยังใช้โลกออนไลน์เป็นช่องทางสื่อสารกับแฟนเพลง ล่าสุด เปิดตัวอัลบั้มรวมผลงาน พิสูจน์ว่าวัย 60 ปีก็ยังแจ๋ว

หยิบกีต้าร์คู่ใจที่ปลดระวาง เมื่อ 2 ปีก่อน กลับมาขึ้นเวทีอีกครั้ง กับบทเพลง "วณิพก" ที่ยังเป็นอมตะได้ส่วนหนึ่งเพราะท่อนโซโล่กีต้าร์ของ "เล็ก คาราบาว" ที่ฟังแล้วคุ้นหูโดนใจ เป็นอีกเพลงสร้างชื่อให้วงคาราบาวดังถึงขีดสุดเมื่อ 30 ปีก่อน เอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยลีลาเล่นกีต้าร์แบบไม่ง้อปิ๊ก จนขึ้นชื่อเป็นมือกีต้าร์อันดับต้นๆ ของไทยที่หาตัวจับได้ยาก

สำหรับนักดนตรีคงไม่มีของขวัญชิ้นไหนดีไปกว่าเครื่องดนตรี กีต้าร์ตัวสวยที่ เล็ก คาราบาว ตั้งใจทำให้มือกีต้าร์คนโปรด แหลม มอริสัน ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ฝึกฝนเล่นกีต้าร์จนชำนาญ และเป็นแขกพิเศษในงานเปิดตัวผลงานใหม่ ฉลอง 60 ปี เล็ก คาราบาว บนเส้นทางดนตรีเพื่อชีวิต ที่ยืนยันว่าวัยเป็นเพียงตัวเลข ไม่ได้หยุดความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน

อายุ 60 ปี แต่ยังซิ่งไหว เพราะชวนเพื่อนนักบิดกว่า 10 ชีวิตขี่ฮาเลย์จากบ้านย่านสุขาภิบาล 5 มาถึงที่ตลาดนัดหัวมุมเกษตรนวมินทร์ เดือนละครั้ง ที่สมาชิกกลุ่ม Ride Music ของ เล็ก คาราบาว นัดพบปะกัน และถ้ามีงานคอนเสิร์ตของวงคาราบาวที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ก็จะยกกลุ่มไปแบบถึงไหนถึงกัน

สายสัมพันธ์ของ เล็ก คาราบาว กับแฟนเพลง ก็เห็นจะเป็นพื้นที่บนโลกออนไลน์ที่หน้าเพจเฟซบุ๊ค Lek Carabao Solo ตอนนี้มียอดไลค์กว่า 200,000 คน ศิลปินรุ่นเก๋าหัวสมัยใหม่ไม่ปฏิเสธสื่อสังคมออนไลน์ เพราะช่วยให้ใกล้ชิดกับแฟนเพลง และยังช่วยคลายเหงา เป็นผู้ดูแลเพจด้วยตัวเองและขยันอัพเดททุกวัน แต่ใช่ว่าทำคนเดียว เพราะมีตัวช่วยเป็นลูกชายและเพื่อนลูกชาย อย่างงานฉลอง 60 ปีครั้งนี้ก็เตรียมกล้องกับขาตั้งกล้อง ถ่ายวิดีโอทุกบรรยากาศบนเวที ก่อนที่ เล็ก คาราบาว จะรับหน้าที่ตัดต่อและโพสต์ลงเพจเอง

ความชำนาญเล่นเครื่องดนตรีหลายรูปแบบ ยังบอกถึงจิตวิญญาณความเป็นศิลปินของ เล็ก คาราบาว อย่างการบรรเลงพิณไทย อีกเครื่องดนตรีชิ้นโปรดที่ชื่นชอบ เพราะบอกถึงตัวตนความเป็นไทย แม้ช่วงหลังอาจมีปัญหาสุขภาพบ้าง อย่างอาการแพ้ฝุ่นจากการเล่นคอนเสิร์ตกลางแจ้ง แต่ไม่ได้ทำให้ศิลปินวัยเก๋าลดรับงานลงไป ซึ่งล่าสุดยังใช้งานอดิเรกการทำกีต้าร์ เปิดร้านใหม่เพื่อขายกีต้าร์โดยเฉพาะ อีกหนึ่งบทบาทในวัยเลข 6 กับชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งของ เล็ก คาราบาว

ทั้งนี้ จากอาการแพ้ฝุ่นจนเป็นต่อมเหงื่ออักเสบ ทำให้ทุกวันนี้ เล็ก คาราบาว ออกกำลังสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 40 นาทีเป็นประจำทุกวัน โดยเลือกการวิ่งบนสายพานและว่ายน้ำ รวมถึงยังดูแลสุขภาพจากภายในด้วยการดื่มน้ำมากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง