เกษตรกรหลายจังหวัดปรับตัวหนีภัยแล้ง พบเริ่มกระทบขนส่งทางน้ำที่ จ.มุกดาหาร

ภูมิภาค
9 มี.ค. 59
18:11
323
Logo Thai PBS
เกษตรกรหลายจังหวัดปรับตัวหนีภัยแล้ง พบเริ่มกระทบขนส่งทางน้ำที่ จ.มุกดาหาร
สถานการณ์ภัยแล้งยังส่งกระทบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งนอกจากภาคเกษตรกรรมแล้วที่ต้องปรับตัว หันมาใช้ระบบน้ำหยด ทำฝายกั้นน้ำ และขุดบ่อบาดาล ในส่วนของการคมนาคมขนส่งทางน้ำในบางจังหวัด เช่น จ.มุกดาหาร ก็ได้รับผลกระทบ

วันนี้ (9 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ภัยแล้งทั่วประเทศล่าสุด พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร ลดลงต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางอ้อมไปตามร่องน้ำลึก ซึ่งต้องใช้เวลามากขึ้นและมีค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น

ใน จ.หนองคาย พบว่า น้ำในน้ำตกธารทอง ต.ผาตั้ง อ.สังคม เริ่มแห้งขอด ร้านอาหารหลายแห่งทยอยปิดตัวเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า เตรียมทำฝายกั้นน้ำเพื่อใช้อุปโภคบริโภคและเป็นแหล่งน้ำให้กับสัตว์ป่า

ส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จ.บุรีรัมย์ นำรถบรรทุกน้ำรับน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบุรีรัมย์ เพื่อนำแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใน อ.เมือง อ.ห้วยราช อ.พลับพลาชัย
ที่ จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่ชลประทานเตรียมวางท่อสูบน้ำส่งไปยังสถานีผลิตน้ำของการประปาส่วนภูมิภาค เพื่อให้บริการประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี หลังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงลดต่ำกว่าท่อสูบน้ำประปา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุมีน้ำถึงสิ้นเดือน พ.ค. 59

ขณะที่ ชาวบ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พยายามจุดเจาะน้ำบาดาล กลางคลองเมมหรือแม่น้ำยมสายเก่า หลังพืชที่ปลูกไว้กำลังแห้งตาย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก สอนวิธีการทำฝายชะลอน้ำแก่นักเรียนโรงเรียนทรัพย์ไพรวัลย์วิทยาคม เพื่อให้นำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำใช้ในหน้าแล้ง

ด้าน เกษตรกรไร่อ้อยใน ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ต้องใช้ระบบน้ำหยดหล่อเลี้ยงต้นอ้อยที่ปลูกไว้ หลังแหล่งน้ำในพื้นที่แห้งขอด โดยตัวแทนเกษตรกรระบุว่า ระบบน้ำหยดช่วยประคองไม่ให้ต้นอ้อยตายในระยะหนึ่งเท่านั้น หากไม่มีฝนตกลงมา ต้นอ้อยทั้งหมดจะแห้งตายแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง